Trung tâm Thông tin du lịch

Sơn La: Chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách

Cập nhật: 19/04/2023
Bên cạnh các hệ thống website, mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo,…) là một trong những kênh quan trọng trong việc chia sẻ thông tin, trải nghiệm du lịch và góp phần quảng bá du lịch. Các doanh nghiệp du lịch tại Sơn La đã tích cực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

 


Trải nghiệm du lịch bằng công nghệ số

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đã chú trọng đầu tư về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của doanh nghiệp. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thông tin, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Hiệp hội Du lịch đã lập website và đăng tải các văn bản chỉ đạo, thông tin các hoạt động du lịch của tỉnh, các chi hội, doanh nghiệp hội viên. Hội tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn về chuyển đổi số trong du lịch. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đã kịp thời cung cấp thông tin du lịch thông qua các hệ thống website, cổng thông tin, trang thông tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội như Zalo, Facebook… để được khách hàng lựa chọn. Các website cũng được tích hợp nhiều tính năng tiện ích, đa dạng hỗ trợ các hoạt động du lịch, như: Bản đồ du lịch điện tử, chức năng Booking, Online, thanh toán trực tuyến, tư vấn, chăm sóc khách hàng trực tuyến,… khách du lịch có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin, điểm đến, khách sạn những địa điểm chơi, thăm quan, ăn nghỉ tại Sơn La.

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bứt phá chuyển đổi số, Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức doanh nghiệp về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn áp dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh du lịch. Hướng tới 100% số doanh nghiệp sử dụng website, thực hiện các giao dịch thương mại điện tử trong quảng bá hình ảnh. Đồng thời, đẩy mạnh thanh toán các giao dịch bằng hình thức không dùng tiền mặt, cung cấp thông tin số liệu, báo cáo thống kê hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng cho các cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần xây dựng nền tảng số về quản trị và kinh doanh du lịch của tỉnh ngày càng ưu việt và hiệu quả.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đầu tư và quản lý các khu, điểm đến du lịch, các khách sạn, nhà hàng cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh… các khách sạn, homestay đang tự cải tiến mình để trở thành những doanh nghiệp tận dụng hiệu quả công nghệ số. Theo đó, các hoạt động kinh doanh được triển khai bằng nhiều hình thực trực tiếp, trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu mở rộng thị trường, tư vấn, chăm sóc khách hàng, thực hiện các giao dịch mua, bán, thanh toán… dần thay thế cho cách làm truyền thống trước đây như in tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ,… tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu du khách ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng cũng như năng suất lao động các bộ phận, tăng doanh thu và lợi nhuận. Thông qua trang web của các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, du khách cập nhật thường xuyên các hoạt động của địa phương, khách sạn, nhà hàng: Các chương trình khuyến mại hay sản phẩm mới… để lựa chọn thời gian và địa điểm du lịch phù hợp.

Diệp Hương

Cổng TTĐT tỉnh Sơn La - sonla.gov.vn