Trung tâm Thông tin du lịch

Ninh Thuận triển khai sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia và áp dụng các nền tảng số du lịch của Tổng cục Du lịch

Cập nhật: 11/05/2023
(TITC) - Sáng ngày 10/5, tại TP. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia và triển khai nền tảng số du lịch với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch).

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Hội nghị được tổ chức nhằm hướng dẫn phổ biến và sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh; đồng thời, giới thiệu, hướng dẫn các nền tảng số quốc gia quan trọng hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch, dành cho các đối tượng là cơ quan quản lý, các điểm tham quan, cơ sở lưu trú, các điểm cung cấp dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, hướng dẫn viên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận Phạm Thị Thanh Hường cho biết, để phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận tương xứng với tiềm năng, lợi thế, Ninh Thuận cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và ngành du lịch sẽ là đơn vị tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số ở tỉnh Ninh Thuận. Để chuyển đổi số đi vào thực tiễn, các đơn vị buộc phải chủ động chuyển mình, thay đổi nhận thức, liên kết, chia sẻ công nghệ, đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật để góp phần tiến tới đạt mục tiêu đến năm 2030, du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận Phạm Thị Thanh Hường phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: TITC)

Bà Phạm Thị Thanh Hường cho biết, một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là triển khai hướng dẫn các đơn vị sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh. Đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì. Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia được ứng dụng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES, tích hợp đa chức năng về du lịch, y tế, ngân hàng, thương mại, giao thông, giáo dục… hỗ trợ người dùng thanh toán một chạm, thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc - một xu hướng phổ biến hiện nay.

“Từ định hướng chung của tỉnh, Hội nghị tập huấn sử dụng Thẻ du lịch thông minh ngày hôm nay sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho ngành du lịch Ninh Thuận, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tôi hy vọng rằng, buổi tập huấn hôm nay sẽ góp phần thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống, làm chuyển đổi quá trình giao tiếp với khách du lịch và marketing dịch vụ du lịch, đồng thời mở ra những cách thức mới, có tính sáng tạo cao trong việc cung cấp dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách khi tới Ninh Thuận”, Phó Giám đốc Sở VHTTDL nhấn mạnh.

Hội nghị được tổ chức nhằm hướng dẫn phổ biến và sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia (Ảnh: TITC)

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu được hỗ trợ mở thẻ miễn phí, hướng dẫn sử dụng và trải nghiệm các tính năng của thẻ. Các đơn vị, doanh nghiệp được chia sẻ chi tiết về cách thức phát triển đại lý phát hành Thẻ Du lịch Quốc gia, cách thức kinh doanh và quản trị du lịch thông qua hệ thống tiện ích số của Thẻ Du lịch Quốc gia. Đồng thời, cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ, hướng dẫn viên… được trải nghiệm, hướng dẫn sử dụng hệ sinh thái tiện ích của Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” và Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”.

Các đại biểu dự hội nghị (Ảnh: TITC)

Chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta thông qua việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, du lịch số được xác định là một trong những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, cần ưu tiên phát triển.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã tham mưu các cấp ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đồng thời, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển các nền tảng số ở tầm quốc gia nhằm tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, qua đó hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch.

Chuyên đề về chuyển đổi số du lịch cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ các địa phương trên toàn quốc.

Một số nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia đã được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phát triển và đưa vào vận hành, đó là Thẻ Du lịch Quốc gia - sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam, bao gồm hai hình thức: thẻ vật lý và thẻ số. Thẻ Du lịch Quốc gia được sử dụng trong lĩnh vực du lịch và đặc biệt được kết nối liên thông với tiện ích ở nhiều lĩnh vực liên quan khác như: y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử và tiện ích khu dân cư. Sử dụng Thẻ Du lịch Quốc gia, người dùng có thể tiết kiệm thời gian, thanh toán tiện lợi và tích lũy ưu đãi dựa trên tiêu dùng.

Giải pháp này giúp hình thành và thúc đẩy thói quen mới trong du lịch - “thanh toán không dùng tiền mặt”, tiết kiệm thời gian, công sức, tăng trải nghiệm và tiện ích cho người yêu du lịch tại Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về “du lịch xanh” góp phần bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch, hướng tới phát triển du lịch thực sự bền vững.

Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng dành cho du khách trong và ngoài nước khi du lịch ở Việt Nam, hỗ trợ toàn diện cho du khách với các tiện ích như: tìm kiếm thông tin du lịch, tra cứu doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, đặt phòng, đặt vé, thanh toán điện tử, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng…

Hiện nay, Thẻ Du lịch Quốc gia (thẻ số) đã được tích hợp đồng bộ trên Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”. Giải pháp này là bước đột phá, tạo nên một công cụ số thực sự mạnh mẽ hỗ trợ toàn diện cho khách du lịch, không chỉ các tiện tích đa dạng trong hoạt động du lịch mà còn giúp họ kết nối với các dịch vụ có liên quan khác.

Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch được xác định là một trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển. Đây là môi trường số kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương. Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” được triển khai sâu rộng trên toàn quốc, giúp tối ưu hóa quản lý và phát triển du lịch dựa trên dữ liệu số, phát triển kinh tế số du lịch của từng địa phương và quốc gia. Các tính năng chủ yếu gồm có: thanh toán điện tử 1 chạm, quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, quản lý chương trình khuyến mãi, quản lý bán hàng, quản lý khách hàng thân thiết, thuyết minh đa phương tiện (multi-media guide), báo cáo thống kê theo quy định.

Trước đó, ngày 5/5/2023, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch cũng đã phối hợp với Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (VTGA) và Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) tổ chức Hội nghị giới thiệu “Thẻ Việt - Thẻ Du lịch Quốc gia” đến các doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên.

Trung tâm Thông tin du lịch