Trung tâm Thông tin du lịch

Du lịch thông minh: “Hút” thêm du khách đến Thái Nguyên

Cập nhật: 19/07/2022
Du lịch thông minh đang là yêu cầu không thể thiếu và là lợi thế cạnh tranh trong hoạt động du lịch của mỗi địa phương, đơn vị. Ở Thái Nguyên, nội dung này đã và đang được tỉnh quan tâm, đầu tư. Bước vào mùa du lịch năm nay, một số điều kiện về du lịch thông minh đã được tỉnh áp dụng. Đó là, số hóa dữ liệu di sản văn hóa; chuyển đổi số tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đặc biệt ATK Định Hóa; lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm du lịch..

Hồ Ghềnh Chè, TP. Sông Công. Ảnh: C.T.V

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tỉnh yêu cầu toàn ngành Du lịch ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, giám sát, thu thập, phân tích dữ liệu lớn; quảng bá, giới thiệu sản phẩm và cung cấp các thông tin, tiện ích, hỗ trợ đơn vị quản lý du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên đã được tích hợp trên ứng dụng C- Thái Nguyên áp dụng cho các thiết bị di động. Ứng dụng này đã tạo lợi ích tương hỗ giữa du khách, chính quyền và doanh nghiệp.

Đến nay, hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh thu hút hơn 940.000 lượt truy cập, gần 1.400 lượt bình luận, yêu thích, chia sẻ của du khách trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện đã cập nhật lên hệ thống dữ liệu hơn 200 khách sạn, nhà nghỉ, 46 điểm đến, 45 điểm giải trí, 117 nhà hàng, quán ăn, 19 điểm mua sắm.

Khách du lịch đến Thái Nguyên có thể dễ dàng tương tác trên các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại. Còn doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý nhà nước có thể cập nhật những thông tin cần thiết để trợ giúp du khách truy cập, tìm thông tin về du lịch địa phương một cách dễ dàng và thuận tiện theo các nội dung như: Lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, bệnh viện, bến xe, bốt ATM…

Đặc biệt, những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số, giúp du khách có thể dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn…

Bên cạnh đó, tỉnh đang áp dụng chương trình chuyển đổi số thí điểm tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đặc biệt ATK Định Hóa với trên 100 điểm di tích được định vị, số hóa 2D; cấp mã QR cho 283 cây trồng tại vườn cây “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh” để tra cứu thông tin, quản lý danh mục cây lưu niệm do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách đến trồng tại các điểm di tích; lắp đặt wifi miễn phí ở các khu du lịch, di tích, danh thắng; xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa về di sản văn hóa, số hóa hồ sơ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể...

Như vậy có thể thấy, du lịch thông minh sẽ tăng tính tiện ích, hấp dẫn để thu hút du khách. Với các giải pháp số và các nền tảng thông minh khác phục vụ du lịch, tỉnh Thái Nguyên đang hướng đến mục tiêu thu hút trên 3 triệu lượt du khách với tổng doanh thu khoảng 3.000 tỷ đồng/năm vào năm 2025.

Nguyễn San

Nguồn: Báo Thái Nguyên điện tử - baothainguyen.vn