Trung tâm Thông tin du lịch

Hải Phòng: Gắn mã QR phục vụ du khách

Cập nhật: 16/11/2022
Để người dân và du khách có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về tuyến đường phố và công trình công cộng mà mình đặt chân tới, UBND thành phố Hải Phòng sẽ triển khai gắn mã QR chứa dữ liệu thông tin bằng nhiều thứ tiếng tại những khu vực này, bắt đầu từ tháng 12.


Biển tên đường ở TP Hải Phòng sẽ có mã QR. Ảnh: Lê Tân

Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, đây là dự án nằm trong chủ trương chuyển đổi số đã được phê duyệt. Dự án được đánh giá phù hợp xu hướng du lịch và “foodtour” đang được ưa chuộng ở thành phố. Việc này nhằm giúp người dân, du khách ở trong và ngoài nước có thể dễ dàng nắm bắt, tìm hiểu được về quy mô của các tuyến đường phố, truyền thống địa phương, tiểu sử các danh nhân, danh thắng, di tích lịch sử gắn với quá trình xây dựng phát triển của đất nước nói chung, TP Hải Phòng nói riêng.

Theo đó, việc gắn mã QR lên biển tên đường, phố và công trình công cộng được thực hiện tại các điểm có biển tên sẵn có. Dự kiến thực hiện đối với tất cả các tuyến đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn và thực hiện theo từng đợt, giai đoạn cụ thể. Trước mắt tập trung mã hóa, dán mã QR tại 450 tuyến đường, phố, công trình công cộng với 2.800 biển tại 14/15 quận, huyện trên địa bàn. Theo đó, khi người dân và du khách dùng điện thoại thông minh quét mã QR lên các biển sẽ biết được thông tin về quy mô, tiểu sử danh nhân, danh thắng, di tích gắn với tuyến đường, công trình được đặt tên.

Giai đoạn 1 triển khai trong năm 2022 sẽ tổ chức sưu tập, biên soạn thông tin về tiểu sử danh nhân hoặc nguồn gốc, giá trị, ý nghĩa tên đặt cho 450 tuyến đường, phố và công trình công cộng, sau đó chuyển thông tin sang mã QR và in, dán mã QR lên biển. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung các thông tin tại mã QR về các tuyến đường phố, công trình công cộng trên và các công trình được thành phố đặt tên trong thời gian tới.

Cụ thể, bổ sung các tuyến đường, phố, công trình công cộng còn lại trên địa bàn bảo đảm 100% được gắn mã QR. Cùng với đó tiến hành chuyển ngữ các thông tin được mã hóa sang tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, bổ sung các thông tin (chữ viết, hình ảnh) về các địa điểm văn hóa có giá trị; các điểm du lịch, dịch vụ du lịch, thương mại quan trọng thuộc các tuyến đường phố, công trình công cộng trên qua nhiều thứ tiếng.

Theo thông tin từ Cục Thống kê TP Hải Phòng, tám tháng của năm 2022, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú và lữ hành thành phố phục vụ ước đạt 5.023.000, tăng 75,69% so cùng kỳ năm trước. Thay đổi chiến dịch quảng bá và cách tổ chức hoạt động các sự kiện là cách thức để du lịch Hải Phòng nhanh chóng trở lại hướng phát triển sau hơn hai năm trầm lắng vì đại dịch Covid-19.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm TP Hải Phòng chỉ đạo ngành du lịch tập trung triển khai năm 2022 là xây dựng sản phẩm mới và làm mới sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong tình hình mới. Theo đó, sẽ tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy đây làm động lực để phục hồi. Tiếp theo sẽ thu hút nhóm du khách đến từ các trọng điểm du lịch miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh. Còn đối với thị trường khách quốc tế, giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, sau đó mở rộng đến nhóm khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như châu Âu và Bắc Mỹ.

Tuấn Minh

Báo Nhân dân - nhandan.vn