Trung tâm Thông tin du lịch

Hà Giang: Năng động phát huy công nghệ số, quảng bá lễ hội hoa tam giác mạch để đón du khách trở lại

Cập nhật: 29/11/2021
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay, tỉnh Hà Giang chỉ đạo tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch công chiếu trên các kênh truyền hình trung ương và các địa phương, và online trên nền tảng số. Từ ngày 23/11, Sở VHTTDL đã có thông báo về việc Hà Giang bắt đầu đón du khách trở lại. Khởi động cho việc đón du khách trở lại, ngành Văn hóa tổ chức xây dựng Chương trình “Trải nghiệm du lịch online trực tuyến khám phá mùa hoa tam giác mạch”. Chương trình này thể hiện sự năng động thực hiện chuyển đổi số, nỗ lực quảng bá, “hâm nóng” hình ảnh du lịch Hà Giang.


Cán bộ Ê kíp xây dựng chương trình trải nghiệm du lịch online trực tuyến đang xây dựng các clip để đưa vào chương trình

Được biết, đây là lần đầu tiên Sở VHTTDL Hà Giang tổ chức một chương trình trải nghiệm du lịch online trực tuyến có quy mô lớn nhằm quảng bá lễ hội hoa tam giác mạch và hình ảnh du lịch Hà Giang. Với vai trò là người phối hợp, hỗ trợ Sở VHTTDL tổ chức chương trình trải nghiệm du lịch online khám phá mùa hoa tam giác mạch trên nền tảng số, anh Hồ Trọng Tiến, một hướng dẫn viên du lịch quốc tế đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện ý tưởng của Sở VHTTDL Hà Giang là xây dựng tổ hợp chương trình trải nghiệm và quảng bá di sản văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc ở Hà Giang, tận dụng và phát huy các phần mềm tương tác trực tuyến trên nền tảng công nghệ số để quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang. Vì thế, sau thành công mà chúng tôi giúp Sở VHTTDL thực hiện chương trình trải nghiệm không gian ruộng bậc thang tại xã Phương Tiến, Vị Xuyên trong “mùa vàng” vừa qua, chúng tôi tiếp tục được Sở giao phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch của tỉnh tham mưu, tổ chức xây dựng chương trình “Trải nghiệm du lịch online trực tuyến khám phá mùa hoa tam giác mạch”. Chương trình này sẽ góp phần quảng bá du lịch, đồng thời tri ân tới những doanh nghiệp cụ thể đã đang và sẽ kết nối với Hà Giang, cũng như hiệp lực với Hà Giang để đưa hình ảnh Hà Giang tới với du khách trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.


Hoa tam giác mạch đang nở đẹp trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Anh Đặng Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, để thực hiện chương trình trải nghiệm online khám phá mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, thời gian qua ekip thực hiện phải rất nỗ lực, công phu khảo sát, xây dựng các nội dung để có thể đưa được vẻ đẹp của mùa hoa tam giác mạch trên Cao nguyên đá lên chương trình. Cùng với đó là nhiều chủ đề văn hóa đặc sắc được ghi lại để lồng ghép đưa lên chương trình quảng bá này, như đời sống sinh hoạt, lễ hội của đồng bào các dân tộc trên vùng Công viên địa chất… Trải nghiệm này sẽ được chia sẻ bằng đường link đến khoảng 100 đơn vị, đối tác, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước, các diễn đàn du lịch, nhiều đơn vị truyền thông, báo chí với hy vọng quảng bá sâu sắc thông qua những trải nghiệm trực tuyến. Qua đó, sẽ đem đến cảm nhận tốt, thân thiện và mới lạ cho đối tác, đại biểu du khách về Hà Giang. Đến nay, Chương trình “Trải nghiệm du lịch online trực tuyến khám phá mùa hoa tam giác mạch” về cơ bản đã hoàn thành để có thể chạy chương trình đúng thời gian 14h chiều ngày 28/11 tới đây.

Được biết, Chương trình trải nghiệm online và trực tuyến khám phá mùa hoa tam giác mạch sẽ thiết lập 3 điểm cầu trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Chương trình sẽ được dẫn trực tiếp, sinh động từ các điểm cầu: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, điểm cầu tại một nương hoa tam giác mạch đẹp và một điểm cầu tại khu vực bên Hẻm vực Tu Sản. Đây đều là những điểm nhấn đặc biệt của miền đất Hà Giang. Qua đó, nỗ lực để tạo được một chương trình quảng bá du lịch chất lượng cho các đối tác, đặc biệt là các đối tác ở châu Âu và Nhật Bản, trong bối cảnh ngành du lịch cả nước đang đón du khách nước ngoài quay trở lại.   

Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch trên nền tảng số của tỉnh và việc tổ chức chương trình trải nghiệm du lịch online trực tuyến khám phá mùa hoa tam giác mạch của ngành Văn hóa cho thấy, sự chủ động, mạnh dạn của tỉnh trong việc ứng dụng và phát huy vai trò của nền tảng truyền thông số vào việc quảng bá, phát triển du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đây là cách làm chưa có nhiều tỉnh, thành trong cả nước áp dụng triển khai. Theo một số chuyên gia du lịch đánh giá, với chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin tốt, hạ tầng công nghệ, đường truyền mạng internet đảm bảo, Hà Giang có thể phát huy thế mạnh này phục vụ cho phát triển du lịch, đặc biệt là trong việc quảng bá hình ảnh. Qua đó, cùng với lợi thế về cảnh quan tuyệt đẹp, việc tiên phong ứng dụng công nghệ số sẽ là lợi thế cạnh tranh của Hà Giang so với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thông qua việc tổ chức trải nghiệm du lịch online khám phá mùa hoa tam giác mạch thể hiện tư duy năng động, phát huy lợi thế, giữ “ngọn lửa ấm” để đón chào du khách trở lại ngay khi dịch qua đi. Từ thực tế chương trình này, tỉnh cũng như các doanh nghiệp lữ hành du lịch, các tổ chức, cá nhân làm du lịch có thể vận dụng vào xây dựng và phát triển các tour du lịch online trực tuyến. Qua đó, để thu hút du khách đến Hà Giang trong tương lai gần.

                                                                             Nhóm PVĐT

Nguồn: Báo Hà Giang