Trung tâm Thông tin du lịch

Vĩnh Long: Những kết quả bước đầu của việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch

Cập nhật: 08/12/2021
Việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch đang là xu thế hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Vĩnh Long nói riêng đã và đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số để xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường thông tin về các điểm đến, cơ sở lưu trú an toàn để thông tin một cách đầy đủ và phục vụ cho nhu cầu du khách nhằm góp phần nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh bình thường mới.


Hình giao diện web của Cổng thông tin du lịch Vĩnh Long

Trong thời gian vừa qua, để ứng phó với tình hình sụt giảm lượng khách du lịch do tác động của dịch COVID-19, ngoài việc các cơ sở kinh doanh phải đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá, cam kết an toàn trong phục vụ,… nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn trong phòng dịch, nhiều cơ sở du lịch trong tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá thông tin về cơ sở của mình. Điển hình như cơ sở Homestay Út Trinh, từ chỗ đón khách nước ngoài qua các kênh phân phối của đại lý du lịch Việt Nam, Homestay Út Trinh đã chuyển sang thu hút khách du lịch nội địa thông qua Cổng thông tin du lịch và mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tik Tok,… Đây là hình thức quảng bá miễn phí nhưng khá hiệu quả, giới thiệu được những sản phẩm đặc trưng của cơ sở, những hình ảnh đẹp, món ngon tại Vĩnh Long. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, những thời điểm hạn chế đi lại áp dụng Chỉ thị 15 hay 16 của Thủ tướng, những khách du lịch trước đây trở thành những khách hàng đặt mua những đặc sản vùng quê, nhờ thế mà cơ sở Út Trinh vẫn giữ được đầu bếp và nhân viên mình. Chị Phạm Thị Ngọc Trinh - Chủ cơ sở Homestay Út Trinh (ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh - Long Hồ) cho biết: “Hiện giờ cơ sở mình đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón khách và báo cho khách hàng biết là mình vẫn còn hoạt động bằng cách đăng những hình ảnh tại cơ sở lên mạng xã hội thường xuyên về cách phòng dịch, món ăn mới, hình ảnh đẹp, ...  Khi khách xem, thích và cảm thấy an toàn sẽ đến vui chơi tại cơ sở mình”.

Tương tự như Homestay Út Trinh, Công ty Cổ phần Du lịch Cửu Long cũng đã sử dụng Cổng thông tin du lịch, Facebook và Youtube như công cụ quảng bá du lịch, công ty đã đăng hình ảnh, đoạn clip về những nét đẹp du lịch, ẩm thực và văn hóa người Vĩnh Long. Không chỉ đăng trên fanpage của công ty mà còn chia sẻ bài viết đến cho nhân viên, bạn bè, người thân để có thể tiếp cận nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi. “Hiện dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, công ty vẫn duy trì liên hệ, gửi chương trình du lịch những năm sau cho đối tác, chuẩn bị cơ sở vật chất hoạt động lại và mới đây công ty đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long thẩm định đủ điều kiện hoạt động trở lại. Khi có khách công ty sẽ hoạt động lại ngay lập tức”, Chị Đỗ Nguyễn Hương Giang - Trưởng phòng điều hành Công ty Cổ phần Du lịch Cửu Long chia sẻ. Ngoài ra cũng có rất nhiều cơ sở đã bắt đầu quan tâm việc quảng bá trên mạng xã hội.

Thời gian qua, ngành Du lịch Vĩnh Long đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số theo Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện chuyển đổi số bằng việc đưa Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Vĩnh Long (https://vinhlongtourist.vn/) đi vào hoạt động chính thức từ ngày 01/01/2021. Khách du dịch trong và ngoài tỉnh có thể tải ứng dụng “Vinh Long Tourism” trên CHPlay, AppStore hoặc tra cứu trên giao diện Web. Tại đây, các thông tin về du lịch của tỉnh cập nhật khá đầy đủ, tạo điều kiện cho du khách tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch của tỉnh một cách khá thuận lợi.

Cổng thông tin du lịch tỉnh cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin sinh động bằng hình ảnh và video clip về các điểm đến, sản phẩm du lịch của địa phương, giúp xây dựng chương trình du lịch, du khách nắm bắt thông tin giá dịch vụ du lịch từng thời điểm, … Ngoài ra, du khách và các đơn vị lữ hành cũng nắm được thông tin và sự kiện diễn ra, sắp xếp lịch trình, thời điểm du lịch thích hợp. Điểm đặc biệt của Cổng Thông tin du lịch là liên kết với các cơ sở lưu trú, ẩm thực, điểm tham quan, mua sắm và lữ hành đã cấp 126 tài khoản cho các cơ sở trên Cổng thông tin du lịch để các cơ sở trên tự quản lý và cập nhật thông tin thường xuyên về hình ảnh quảng bá, các gói khuyến mãi, thời gian hoạt động cũng như việc nhận đặt tour, phòng, món ăn,… một cách trực tiếp.

Qua báo cáo của Phòng Quản lý Du lịch, từ khi Cổng Thông tin du lịch đi vào hoạt động, đã giúp các sơ sở kinh doanh du lịch tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, triển khai tốt các chương trình khuyến mãi đến du khách. Còn đối với cơ quan quản lý nhà nước thì có thể dễ dàng nắm bắt thông tin hoạt động của các cơ sở, quản lý thông tin từ người dùng, quản lý phản hồi, góp ý của du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch, phân tích và dự báo xu hướng phát triển du lịch trong tương lai,...

Ngoài ra, để thuận lợi trong việc cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ sở theo từng loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, Phòng Quản lý Du lịch tạo lập và vận hành hiệu quả 03 nhóm Zalo du lịch (Lưu trú, Lữ hành, Hỗ trợ kỹ thuật cập nhật thông tin lên Cổng) liên quan ngành quản lý, qua đó kịp thời cung cấp thông tin, nhận thông tin, hỗ trợ liên tục các đơn vị kinh doanh. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý Du lịch của Sở đã hỗ trợ tạo QR-Code cũng như hướng dẫn vận hành các ứng dụng khai báo y tế, check in, check out điểm đến an toàn cho các cơ sở du lịch trong giai đoạn thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn.

Nhìn chung, việc tăng cường quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thông tin điểm đến du lịch trên Internet đang là xu thế của hoạt động du lịch. Ngành Du lịch Vĩnh Long đã tiếp cận và đang tập trung ứng dụng công nghệ số để đổi mới quảng bá du lịch thông qua Cổng thông tin du lịch tỉnh và các trang mạng xã hội (youtube, fanpage facebook, zalo), qua đó đã được một số kết quả khích lệ bước đầu, nhiều du khách quan tâm tìm hiểu thông tin qua các kênh này.

Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung nâng cấp Cổng thông tin du lịch, vận động cơ sở kinh doanh du lịch tham gia đông đảo và tích cực hơn nữa trong cập nhật thông tin cơ sở lên Cổng thông tin và quảng bá hình ảnh qua các trang mạng xã hội, đưa hình ảnh du lịch của tỉnh ngày càng đến được với đông đảo du khách./.

Thanh Vy

Nguồn: Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long