Trung tâm Thông tin du lịch

Lào Cai: Mạng xã hội - “cánh cửa” quảng bá du lịch thời 4.0

Cập nhật: 09/02/2022
Mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh, là công cụ hữu hiệu để quảng bá hình ảnh và các sản phẩm du lịch. Những hình ảnh đẹp về đất và người Lào Cai ngày càng được lan tỏa trên mạng xã hội, cho thấy du lịch của địa phương đang chuyển mình rõ nét.


Trang Review Bắc Hà thu hút 6,6 nghìn thành viên

Trước đây, việc nhìn thấy những miền đất lạ, khám phá thế giới xung quanh qua tivi, radio, tranh, ảnh hoặc một vài lần đi chơi xa cùng gia đình là điều thích thú đối với nhiều người, nhưng nay, chỉ cần một chiếc điện thoại đa phương tiện, ngồi lướt web là có hàng triệu thông tin, hình ảnh, video, clip du lịch khắp mọi miền hiện lên. Không chỉ thế, hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội rất sinh động, thực tế. Thông qua mạng xã hội, du khách cũng được tự do tìm hiểu, lắng nghe phản hồi từ những trải nghiệm của du khách khác. Nhiều người nhờ mạng xã hội, không cần đi thực tế cũng nắm rõ các điểm du lịch hoặc nhanh chóng tìm địa điểm thích hợp để lên lịch trình trải nghiệm.

Chị Bùi Minh Phương, phường Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) cho biết: Gia đình tôi vừa có chuyến đi ngắn ngày. Tôi đã đặt phòng qua facebook một homestay ở Bắc Hà. Tôi lựa chọn homestay này vì xem qua những hình ảnh đăng trên mạng xã hội rất đẹp, nhiều người đã nghỉ dưỡng ở đó cũng nhận xét dịch vụ tốt. Chuyến đi không làm gia đình tôi thất vọng.

Thực tế những năm gần đây, các điểm du lịch trong tỉnh được nhiều người biết tới nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên các trang mạng xã hội. Bằng chứng rõ nhất là chỉ cần một địa điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên facebook sẽ có nhiều người nhấn thích, chia sẻ rộng rãi. Trang facebook “Review Bắc Hà” được thành lập cách đây khoảng 2 năm. Đây là nhóm chuyên chia sẻ, quảng bá các hình ảnh đẹp về du lịch Bắc Hà, đồng thời giới thiệu tới du khách các điểm đến, nơi nghỉ dưỡng hợp lý. Đến nay, trang có hơn 6,6 nghìn thành viên. Mỗi bài đăng trên trang thu hút hàng trăm lượt thích và bình luận. Chị Cao Thị Hương, quản trị viên của trang cho biết: Việc quảng bá sản phẩm du lịch qua mạng xã hội facebook giúp tăng tương tác và tiếp cận nhiều khách hàng hơn các hình thức quảng cáo truyền thống.  Đây cũng là kênh thông tin để những người làm du lịch trao đổi, chia sẻ cách làm du lịch.

Không chỉ facebook, zalo, tikok cũng đang là trang mạng xã hội được nhiều người lựa chọn để quảng bá các sản phẩm du lịch. Nhắc đến Fansipan Legend, nhiều người yêu du lịch và mong muốn tìm hiểu “nóc nhà Đông Dương” thường biết tới nhóm trò chuyện “Tình yêu Fansipan Sa Pa”. Nhóm có khoảng 1 nghìn thành viên bao gồm đội ngũ nhân viên truyền thông của Fasipan Legend, nhiếp ảnh gia, phóng viên và nhiều du khách. Tại đây, tình hình thời tiết, khí hậu, lượng khách tham quan và những hình ảnh đẹp trong ngày về “nóc nhà Đông Dương” được cập nhật theo giờ, giúp các thành viên theo dõi để có kế hoạch và lịch trình di chuyển, khám phá đỉnh Fansipan phù hợp.


Một bài viết trong trang “Nghĩa Đô suối sạch - đồng xanh” thu hút nhiều người sử dụng mạng xã hội yêu thích

Với nhiều tính năng hữu ích, mạng xã hội đang trở thành công cụ kiếm tiền của nhiều người làm dịch vụ du lịch. Thời gian qua, một số địa chỉ du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm sinh thái cũng nổi lên nhờ các tính năng này của facebook, zalo... Không đầu tư công phu, đôi khi chỉ cần vài ba bối cảnh giúp du khách chụp ảnh, các địa điểm này nhanh chóng “hút khách”. Nổi bật gần đây, cách trung tâm thành phố Lào Cai chỉ khoảng 10 phút di chuyển là khu dã ngoại đồi gió được nhiều bạn trẻ biết tới. Khu dã ngoại với khung cảnh đơn giản, chỉ một vườn hoa nhỏ, một bãi đất rộng phù hợp với hoạt động cắm trại, nướng đồ, hướng nhìn rộng bao quát trung tâm thành phố Lào Cai nhưng đã thu hút đông du khách tham quan mỗi ngày.

Chị Phạm Phương Thảo, quản lý khu dã ngoại đồi gió tâm sự: Chúng tôi mong muốn tạo không gian thân thiện với thiên nhiên để các gia đình, đặc biệt là những cháu nhỏ có cơ hội trải nghiệm, vui chơi tại một nơi gần thành phố. Các hoạt động tại khu dã ngoại còn đơn sơ nên chúng tôi chưa quảng bá rộng, tuy nhiên mạng xã hội có sức hút rất lớn. Chỉ cần vài bức ảnh của du khách được đăng tải lên facebook, khu dã ngoại đã có một lượng lớn du khách ghé qua, chủ yếu thông qua sự quảng bá ngẫu nhiên của du khách.

Theo nghiên cứu mới nhất của Web Travel, hiện nay có hơn 40 triệu người đang sử dụng facebook để cập nhật thông tin và tìm kiếm thông tin về các dịch vụ du lịch ngoài Google và con số này ngày càng tăng. Độ tuổi dùng facebook cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu từ 16 đến 35 tuổi. Như vậy, với số lượng người dùng khổng lồ và phát triển thì việc quảng bá hình ảnh, dịch vụ sản phẩm đến được đúng đối tượng tiềm năng không khó. Lượng người dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin về các tour du lịch lên tới 75% và dùng nó truy cập mạng xã hội là con số vô cùng lớn. Ở Lào Cai, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển du lịch cũng bước đầu được chú trọng. Một ví dụ dễ thấy là các webside của tỉnh, của ngành, các địa phương giàu tiềm năng và các khu, điểm du lịch đều chú trọng quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch địa phương, đơn vị, qua đó tạo ra một kênh tham khảo, giúp đưa hình ảnh du lịch Lào Cai đi xa hơn và đến gần hơn với du khách./.

Hoàng Thu

Nguồn: Báo Lào Cai điện tử