Trung tâm Thông tin du lịch

Quảng Trị: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh

Cập nhật: 28/04/2022
Sáng ngày 27/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh.

Các đại biểu bấm nút khởi động ứng dụng Di sản văn hóa Quảng Trị - Ảnh: L.A

Nhằm thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch, năm 2022, Sở KH&CN đã triển khai thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh "Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu số về di tích lịch sử cấp quốc gia Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972, góp phần hỗ trợ phát triển du lịch Quảng Trị" do cử nhân Phan Tuấn Anh làm chủ nhiệm đề tài.

Được sử dụng kết hợp GIS cùng các công cụ và công nghệ hỗ trợ như GPS, UAV, 3D... đến nay đề tài đã xây dựng được hệ thống thông tin di sản văn hóa Quảng Trị và xây dựng phần mềm ứng dụng (App Di sản văn hóa Quảng Trị) nhằm giúp du khách có được những trải nghiệm mới về lịch sử, văn hóa và hỗ trợ công tác quản lý di tích.

Đây là ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android (từ 5.0.0 trở lên). Để tải ứng dụng, du khách có thể truy cập trực tiếp từ CH Play hoặc quét mã QR được đặt tại các điểm di tích. Khi truy cập ứng dụng, du khách sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin tại các di sản văn hóa tỉnh Quảng Trị như cụm di tích cấp Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm năm 1972; các di tích lịch sử, văn hóa; các di sản kiến trúc nghệ thuật; các lễ hội văn hóa…

Với hệ thống thông tin đa dạng không chỉ đáp ứng nhu cầu tiếp cận mở mà còn phục vụ mục đích giáo dục và du lịch văn hóa, du khách có thể ghé thăm các di sản văn hóa thuận lợi, dễ dàng từ cùng một nguồn duy nhất của hệ thống thông qua hình ảnh thực tế, hình ảnh 3D, các video 3D, video UAV và tư liệu văn hóa, lịch sử.

Cũng tại hội thảo, đại diện Phòng Văn hóa Thông tin thị xã Quảng Trị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh đã trình bày một số tham luận về khai thác tiềm năng di sản văn hóa xây dựng thị xã Quảng Trị trở thành điểm đến tâm linh, hướng đến đô thị hòa bình; chuyển đổi số trong ngành du lịch; tiềm năng du lịch các di tích lịch sử văn hóa Quảng Trị phục vụ du lịch./.

Lê An

Nguồn: Báo Quảng Trị điện tử - baoquangtri.vn - Đăng ngay 27/4/2022