Trung tâm Thông tin du lịch

Du lịch thông minh - Hướng đi mới cho du lịch Bình Thuận

Cập nhật: 28/04/2022
Việc phục hồi, ổn định và phát triển ngành du lịch Bình Thuận để thích ứng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay cần phải có cơ chế chính sách thỏa đáng và cách làm phù hợp, linh hoạt, sáng tạo. Trong các giải pháp đã được triển khai nhằm hồi sinh ngành “công nghiệp không khói”, việc đẩy mạnh các nền tảng công nghệ để phát triển du lịch thông minh được đánh giá là một giải pháp có hiệu quả. 

Nhiều hoạt động nhằm tái khởi động lại các hoạt động du lịch

Trong năm 2021, toàn tỉnh ước đón khoảng 1.774.000 lượt khách (đạt 37,3% kế hoạch, giảm 46,16% so với cùng kỳ 2020), trong đó, khách du lịch quốc tế khoảng 22.500 lượt khách (đạt 9,1% kế hoạch, giảm 86,86% so với cùng kỳ 2020), khách nội địa 1.751.500 lượt khách (đạt 38,9% kế hoạch, giảm 44% so với cùng kỳ 2020). Doanh thu từ hoạt động du lịch khoảng 4.158 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch, giảm 55,77% so với cùng kỳ 2020.

Đối với Bình Thuận, năm 2021 là năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Các doanh nghiệp lữ hành rơi vào tình trạng khủng hoảng, đa số dừng hoạt động; chuyển ngành nghề, cắt giảm nhân sự, đổi mô hình kinh doanh. Lưu trú du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề, khi hầu như các khách sạn, resort không có khách, đặc biệt trong thời gian dài không có doanh thu mà phải chi rất nhiều chi phí khác nhau để duy trì cơ sở vật chất, nhân lực… Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, chính quyền và các doanh nghiệp trên địa bàn Bình Thuận đã đưa ra nhiều chính sách, giải pháp, nỗ lực phục hồi ngành Du lịch vào những tháng cuối năm như: Chủ động thích ứng với tình hình mới; chuyển hướng tập trung khai thác thị trường khách du lịch nội địa với các chương trình kích cầu, xây dựng hình ảnh điểm đến “an toàn”; đổi mới phương thức truyền thông, xây dựng các chương trình xúc tiến tại chỗ hướng tới thị trường nội địa lẫn quốc tế… nhằm giảm thiểu thiệt hại, góp phần khôi phục lại các hoạt động du lịch và chuẩn bị các điều kiện để bước vào giai đoạn phát triển mới.

Cùng với đó, tỉnh Bình Thuận cũng đã xác định phát triển du lịch theo hướng thông minh, bền vững, cho nên ưu tiên tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành này. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về việc chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có nội dung chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Bình Thuận đã và đang triển khai nhiều Đề án, Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: Đề án Đô thị thông minh, chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch thu hút khách du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh và bền vững, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Theo đó, từ cuối năm 2021, Bình Thuận đã triển khai lắp đặt bộ mã QR (mã phản hồi nhanh) thông tin tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Việc sử dụng mã QR đang trở thành một xu hướng giúp đơn giản hóa việc cung cấp thông tin tới khách du lịch dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời phù hợp với hoạt động tham quan du lịch trong trạng thái “thích ứng an toàn phòng, chống dịch” vì không cần tập trung đông người để nghe thông tin về điểm đến. Hiện đã có 11 điểm tham quan, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn được lắp đặt ứng dụng mã QR. Tại các điểm này, khách du lịch chỉ cần dùng điện thoại hoặc các thiết bị thông minh quét mã QR sẽ được chỉ dẫn đến đường link website chính thống của ngành Du lịch có tên miền www.dulichbinhthuan.com.vn ngôn ngữ Việt - Anh. Tại đây, tất cả nội dung thông tin, hình ảnh và video clip giới thiệu về điểm đến sẽ được hiển thị. Theo kế hoạch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh sẽ tiếp tục lắp đặt bảng mã QR tại các điểm tham quan du lịch khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đặc biệt, để đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác thông tin cho nhân dân và du khách, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với VNPT Bình Thuận đưa vào vận hành Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận có địa chỉ là: https://muinevietnam.vn/

Cổng thông tin du lịch thông minh là kênh thông tin tích hợp tất cả thông tin về tiềm năng, thế mạnh du lịch Bình Thuận cũng như những nét đặc trưng riêng của văn hóa, thể thao và du lịch địa phương. Du khách có thể chủ động hơn trong việc lên lịch trình, tìm kiếm địa điểm lưu trú, ẩm thực hay địa điểm du lịch, thời tiết, dịch vụ tiện ích… một cách dễ dàng và tiện lợi nhất trong quá trình đi du lịch thông qua việc quét mã QR code hoặc tải app trên thiết bị di động thông minh.

Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận không chỉ để truyền tải thông tin đến du khách trong và ngoài nước; mà còn là kênh hữu ích để xử lý kịp thời các phản ánh các vướng mắc của khách du lịch đến các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận thông tin: Khi vận hành Cổng thông tin du lịch thông minh, chúng tôi sẽ quảng bá được tới du khách trong và ngoài nước về các điểm du lịch của tỉnh. Đồng thời, có thể quản lý các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú cũng như quản lý các khu điểm du lịch và hỗ trợ cho công tác nâng cao chất lượng dịch vụ của các khu điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chặt chẽ hơn.

Du khách tiếp cận cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận theo địa chỉ là https://muinevietnam.vn/ bằng các trình duyệt và còn có thể tải ứng dụng Bình Thuận Tourism trên điện thoại chạy 2 nền tảng iOS và android. Tại đây, thông tin về ẩm thực, lưu trú, tham quan… được cung cấp đầy đủ. Thông tin về các điểm tham quan được thể hiện ngắn gọn kèm hình ảnh thực tế để du khách tham khảo và chọn làm điểm đến trong hành trình của mình. Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm hình ảnh thực tế bằng công nghệ 3D thực tế ảo.

Ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng giám đốc tập đoàn VNPT Việt Nam chia sẻ: Bình Thuận là một trong những tỉnh thành có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển về du lịch. Nếu chúng ta số hóa được các địa danh du lịch với nền tảng 3D, thực tế ảo thì chúng ta có thể tạo ra cho du khách các trải nghiệm tốt nhất, chân thật nhất cho du khách khi họ đến địa danh đã lựa chọn.

Đối với du khách, việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin khi đi du lịch sẽ giúp du khách tiếp cận thông tin về những điểm đến một cách nhanh, dễ dàng và đa dạng. Còn đối với các doanh nghiệp du lịch thì đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá, đưa những thông tin, hình ảnh du lịch của đơn vị mình để du khách có thể tiếp cận.

Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận cho biết: cổng Thông tin du lịch thông minh sẽ là phương tiện để cho du khách dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm, tìm kiếm thông tin về các điểm đến; đồng thời giúp du khách có thể lựa chọn các tour tuyến phù hợp với gia đình và bản thân mình. Đây cũng là kênh thông tin giúp cho chúng tôi – các doanh nghiệp du lịch cung cấp đầy đủ thông tin về đơn vị mình đến với du khách một cách nhanh và hiệu quả nhất trong trạng thái “thích ứng an toàn phòng, chống dịch.

Bình Thuận đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các khu du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch tự động; 100% các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh được lắp dựng hệ thống mạng internet không dây công cộng phục vụ khách du lịch; 100% máy tra cứu thông tin du lịch và dịch vụ được lắp tại các khu vực như các khu du lịch trọng điểm, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh…

Với việc vận hành cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận sẽ góp phần tạo ra những tương tác mới trong việc tiếp cận thông tin, đây cũng là tiền đề để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên nền tảng internet, phù hợp với hình thức ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Phạm Huệ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận - www.binhthuan.gov.vn - Đăng ngày 26/4/2022