Trung tâm Thông tin du lịch

Quảng Ninh: Số hoá du lịch

Cập nhật: 04/05/2022
Chuyển đổi số là mục tiêu phát triển ở tất cả các lĩnh vực của Việt Nam hiện nay. Không nằm ngoài “dòng chảy” chung của xu thế, Quảng Ninh đã và đang từng bước thực hiện chuyển đổi số trong ngành “kinh tế xanh” của tỉnh với quyết tâm dùng công nghệ số để tạo sự khác biệt, đem đến cho khách du lịch những tiện ích, trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Du khách thực hiện các bước trong quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các điểm du lịch trên địa bàn Quảng Ninh bằng thiết bị di động thông minh

Hiện thực hoá mục tiêu

Trong giai đoạn dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch, việc áp dụng công nghệ số vào phát triển, chia sẻ sản phẩm du lịch đến khách hàng, tiếp cận khách hàng đã trở thành xu hướng tất yếu, đóng góp lớn vào sự thay đổi diện mạo du lịch. Thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho du khách, ngành du lịch Quảng Ninh đã ứng dụng, triển khai nhiều sản phẩm công nghệ số.

Trong đó, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn với các tính năng được tích hợp đầy đủ như: Thẻ du lịch thông minh, bản đồ số du lịch an toàn, khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng và cập nhật tình hình dịch bệnh ở các địa phương... là giải pháp toàn diện nhất. Từ ứng dụng này, du khách có thể phản ánh trực tiếp đến công ty lữ hành, hoặc các cơ quan quản lý khi gặp những vấn đề trong quá trình tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam an toàn tại địa chỉ “safe.tourism.com.vn” cũng được các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Đến nay, đã có gần 1.500 lượt cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đăng ký đánh giá an toàn trên cơ sở dữ liệu chung này.

Ngoài các giải pháp được xây dựng để thích ứng linh hoạt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công tác xúc tiến, truyền thông về du lịch trên các nền tảng số cũng được Quảng Ninh đẩy mạnh, với sự đầu tư xây dựng, phát triển và đổi mới của hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh về du lịch.

Tỉnh đã phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và cổng thông tin điện tử về du lịch tại địa chỉ “halongtourism.com.vn”, “discoverhalong.com” bằng cả 3 ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung). Du khách cũng có thể truy cập fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh trên mạng xã hội facebook để có những thông tin hữu ích về du lịch. Năm 2021, đã có gần 600 tin, bài được cập nhật trên website du lịch của tỉnh, thu hút gần 211.000 lượt truy cập; khoảng 600 tin, bài được cập nhật trên fanpage, thu hút gần 273.000 lượt người tiếp cận...

Ông Phạm Hải Quỳnh, CEO Du lịch Vân Hải Xanh (Vân Đồn), Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, chia sẻ: Nhờ các nền tảng của công nghệ số, du khách trở thành khách hàng thông minh, thói quen du lịch cũng có sự thay đổi. Khi ngành du lịch áp dụng chuyển đổi số, thay vì phải đến công ty du lịch, lựa chọn trong hàng trăm gói tour, dịch vụ, thì chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh sử dụng các ứng dụng số, khách có thể thấy rõ được sự hấp dẫn của điểm đến, có thể lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi, lựa chọn phương tiện di chuyển, đặt trước các dịch vụ, nhận ưu đãi... Chuyển đổi số cũng là thời cơ và động lực cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thay đổi phương thức quản lý, cách thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá tới khách hàng.

Cùng với đó, trong tiến trình chuyển đổi số, Quảng Ninh còn tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trực tuyến, như: Tham gia gian hàng tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2021; hội nghị trực tuyến về du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Phuket (Thái Lan); tổ chức họp Hội đồng thẩm định 3 kịch bản dịch vụ quay hình ảnh 360 phục vụ quảng bá du lịch trên Hệ thống cổng thông tin tích hợp du lịch thuộc dự án ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả hoạt động ngành du lịch tỉnh; hội nghị thiết lập hành lang an toàn Hà Nội và các địa phương...

Qua đó, giới thiệu các chính sách du lịch, chương trình khuyến mại kích cầu, sản phẩm du lịch đặc sắc, trao đổi kinh nghiệm giữa các bên về việc mở cửa lại du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Gian hàng ảo quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Ninh tại chương trình Hội chợ du lịch trực tuyến trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2021

Điển hình như tại Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2021 (từ ngày 04/12 đến 25/12/2021), Quảng Ninh đã tham gia 1 gian hàng tại chương trình Hội chợ du lịch trực tuyến. Tại đây, giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch golf; tour bay ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ và trực thăng; sản phẩm du lịch Hội nghị 5K hay nghỉ dưỡng đón năm mới... Gian hàng cung cấp những thông tin, hình ảnh trực quan, hấp dẫn về các điểm đến của du lịch Quảng Ninh tới đông đảo người dân và du khách bằng ứng dụng công nghệ 2D và 3D. Ngoài ra, du khách ghé thăm gian hàng cũng có thể tương tác trực tiếp với nhân viên chuyên trách của Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Quảng Ninh để nhận được hỗ trợ.

Hòa "dòng chảy" chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong du lịch sẽ nhanh chóng thành công khi được tổng hòa nhiều nội dung, từ đầu tư, cải tiến công nghệ, tới chuyển đổi cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá. Đó vừa là thời cơ và cũng là thách thức cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại gian hàng trong chương trình Hội chợ du lịch trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2021, khách sạn 4 sao Song Lộc Luxury (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của du khách, xây dựng những tư liệu, tài nguyên số về những điểm đến khép kín, các chương trình trọn gói, đa dạng hóa lựa chọn các gói combo theo khung thời gian, các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách.

Bà Lê Thị Hoa, Trưởng phòng Kinh doanh Khách sạn Song Lộc, chia sẻ: So với cách làm truyền thống, xúc tiến du lịch trực tuyến có nhược điểm là không được gặp trực tiếp, bắt tay đối tác, song xét về hiệu quả, tôi cho rằng chương trình này phát huy được lợi thế riêng. Nhờ việc xây dựng được dữ liệu số về những sản phẩm hấp dẫn, giá cả cạnh tranh và nâng cấp về kỹ năng tư vấn và chăm sóc khách hàng, sau Hội chợ du lịch trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều khách hàng, đối tác liên hệ, tìm hiểu và đặt hàng các dịch vụ du lịch với chúng tôi...

Không dừng lại ở đó, chuyển đổi số trong du lịch còn có dư địa lớn để tạo ra sự khác biệt, mới lạ, hấp dẫn du khách nhờ vào công nghệ hiện đại. Thời gian qua, việc từng bước ứng dụng công nghệ như ứng dụng quản lý tàu thuyền trên Vịnh, hệ thống camera giám sát, wifi công cộng... đã giúp Quảng Ninh có nền tảng cho du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách, thuận tiện trong quản lý.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ cũng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, dễ dàng quản lý công việc trong bối cảnh nhân sự hao hụt, đẩy mạnh chiến lược quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Internet và có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Thời gian gần đây, việc ứng dụng các công nghệ số hiện đại như công nghệ di động, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử... cho phép du khách có thể mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D...

Hệ thống bảo tàng ảo ứng dụng công nghệ 3D tiên tiến của Bảo tàng Quảng Ninh

Nổi bật trong việc bắt nhịp với chuyển đổi số và thu được kết quả thực chất trong hoạt động du lịch của tỉnh hiện nay phải kể đến Bảo tàng Quảng Ninh. Ngoài hệ thống hiện vật phong phú, đa dạng, Bảo tàng Quảng Ninh được đầu tư ứng dụng KHCN vào phục vụ công tác trưng bày với hơn 50 màn hình ti vi, màn hình led và màn hình cảm ứng tra cứu thông tin, cùng một trung tâm điều khiển âm thanh, ánh sáng, trình chiếu với khoảng 1.000 thiết bị. Ngoài ra, đây cũng là bảo tàng tiên phong trong cả nước xây dựng bảo tàng ảo. Đi vào hoạt động từ đầu năm 2015, Bảo tàng Quảng Ninh sử dụng công nghệ 3D để khiến không gian trưng bày hấp dẫn như không gian thực. Du khách có thể tham quan từ xa, hoặc có thể tham khảo thông tin sơ bộ để tăng thêm trải nghiệm hấp dẫn trong thực tế.

Hay cách làm của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cô Tô khi tổ chức livestream quảng bá giới thiệu du lịch đảo Cô Tô qua hình thức phát sóng trực tuyến đa nền tảng (OBS) và fanpage Du lịch Cô Tô - Quảng Ninh cũng là một cách làm sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số. Xuyên suốt chương trình livestream có độ dài hơn 100 phút, du khách đã được các hướng dẫn viên du lịch online đưa tới những địa điểm du lịch nổi tiếng của Cô Tô như: Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, bãi biển Hồng Vàn, Vàn Chảy, bãi đá Móng Rồng, rừng chõi nguyên sinh... và cùng trải nghiệm các dịch vụ du lịch và ẩm thực độc đáo trên đảo.

Các thông tin về du lịch Quảng Ninh được quảng bá qua hệ thống màn hình led cỡ lớn tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Mới đây nhất, đầu tháng 4/2022, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long triển khai hóa đơn điện tử trong thu phí tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch. Thay vì phải trực tiếp đến quầy mua vé giấy, giờ đây du khách được nhận 1 hóa đơn điện tử tích hợp vé tham quan vịnh và dịch vụ hành khách qua cảng. Hóa đơn điện tử giúp tiết giảm chi phí, thời gian, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý, đồng thời công tác lưu trữ thông tin cũng được đảm bảo an toàn hơn, phòng tránh được rủi ro rơi, hỏng.

Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, nhận định: Phát huy lợi ích của công nghệ số, Quảng Ninh đã và đang cùng với các địa phương trong cả nước tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh có sự gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Trên nền tảng công nghệ số mà các sở, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai, hy vọng rằng ngành du lịch của tỉnh tiếp tục nhận được quan tâm chỉ đạo, định hướng của các bộ, ngành, chính quyền địa phương để có thể phát triển du lịch số tầm vĩ mô. Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh cũng cần nhanh chóng bắt nhịp chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, phát triển trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học; kịp thời đề xuất các giải pháp với các cơ quan chức năng...

Với những cách làm sáng tạo và đặc biệt là sự vào cuộc, chung tay của tất cả các bên, tin tưởng du lịch Quảng Ninh có nhiều bước tiến trên hành trình chuyển đổi số.

Minh Hà

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 01/5/2022