Trung tâm Thông tin du lịch

Gia Lai: Du lịch thực tế ảo - Trải nghiệm mới mẻ, thú vị

Cập nhật: 07/06/2022
Công nghệ số đang thể hiện tính ưu việt và phát huy vai trò quan trọng trong hoạt động du lịch. Tại Gia Lai, chương trình tham quan tương tác ảo 3D với các điểm đến du lịch tiêu biểu của tỉnh do Viettel Gia Lai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đã đem đến cho du khách sự trải nghiệm mới mẻ, thú vị. 


Việc triển khai chương trình tương tác ảo 3D với các điểm du lịch đã thu hút nhiều du khách tham gia trải nghiệm

Thượng tá Trần Văn Thuân-Giám đốc Viettel Gia Lai-cho biết: “Gia Lai có nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử và giàu bản sắc văn hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Do đó, khi UBND tỉnh có kế hoạch triển khai Tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm Ngày thành lập tỉnh, chúng tôi đã đề xuất và được cho phép áp dụng công nghệ số nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch của tỉnh với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước, con người Gia Lai” thông qua tương tác ảo 3D.

“Chúng tôi xây dựng, thiết kế trang web và ứng dụng tương tác ảo 3D với 16 điểm đến tiêu biểu của tỉnh. Tại Tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm Ngày thành lập tỉnh, ứng dụng này đã thu hút hàng trăm du khách trải nghiệm. Chúng tôi đang duy trì Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Gia Lai trên internet để người dân và du khách tiếp tục được trải nghiệm du lịch thực tế ảo các điểm đến của tỉnh”-Giám đốc Viettel Gia Lai cho hay.

Cũng theo Thượng tá Trần Văn Thuân, du lịch thực tế ảo là toàn bộ không gian, địa điểm được ghi lại bằng Flycam, thiết bị quay phim, chụp ảnh 360 độ. Sau đó, dữ liệu được xử lý và liên kết với nhau bằng phần mềm chuyên dụng. Công nghệ này cho phép người dùng được trải nghiệm những hình ảnh chân thực, sống động của điểm đến đã được số hóa trên môi trường 3D theo 2 hình thức là tương tác trên thiết bị điện tử và kính thực tế ảo. Khi du khách trải nghiệm bằng kính thực tế ảo sẽ đem đến cảm giác như mình đang trực tiếp tham quan điểm đến đó. Trong khi đó, du khách trải nghiệm bằng thiết bị điện tử trên Cổng thông tin du lịch thông minh thì sử dụng bằng tay để di chuyển đến các vị trí mong muốn của điểm đến.

Anh Phan Huy Giang (làng Plei Ngol, phường Trà Bá, TP. Pleiku) chia sẻ: “Dù ngồi một chỗ nhưng tôi vẫn có thể tham quan được nhiều địa điểm du lịch của tỉnh một cách sống động và chân thực. Đặc biệt, tôi có cái nhìn bao quát hơn nhờ được quan sát ở nhiều vị trí khác nhau. Sau khi trải nghiệm, tôi đã giới thiệu để người thân và bạn bè lựa chọn những điểm đến yêu thích để lên kế hoạch tham quan trực tiếp khi có dịp”. Còn em Nguyễn Sỹ Văn (tổ 2, phường Trà Bá, TP. Pleiku) thì bày tỏ: “Em chưa có điều kiện tham quan trực tiếp các địa điểm du lịch của tỉnh. Nhờ công nghệ 3D mà em khám phá được các thắng cảnh chỉ bằng những thao tác đơn giản trên máy tính. Qua đó, em hiểu và yêu hơn vẻ đẹp thiên nhiên của tỉnh nhà”.

Đánh giá về tính thiết thực của chương trình du lịch thực tế ảo bằng công nghệ 3D, ông Lâm Ngọc Đường-Phó Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng: Với tiềm năng du lịch phong phú, Gia Lai đang từng bước hình thành thương hiệu và thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du khách. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch là biện pháp quan trọng, hướng đến kích cầu cả thị trường nội địa và quốc tế. Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã có nhiều giải pháp để quảng bá hình ảnh các thắng cảnh, di tích và nét văn hóa đặc sắc của tỉnh.

“Việc phối hợp với Viettel Gia Lai và Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chương trình tham quan tương tác ảo 3D các điểm đến du lịch tiêu biểu của tỉnh cũng là một trong những hoạt động hữu ích để góp phần quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Gia Lai. Đây cũng là điều kiện để Sở tích hợp vào Cổng du lịch thông minh tỉnh (https://gialaitourism.vn) nhằm góp phần quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh du lịch Gia Lai đến với du khách. Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện chương trình cũng như chuyển dịch số trong ngành du lịch”-ông Đường thông tin thêm.

Nhật Hào

Nguồn: Báo Gia Lai - baogialai.com.vn