Trung tâm Thông tin du lịch

Di tích Nhà tù Hỏa Lò đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng

Cập nhật: 19/07/2022
Nằm ở số 1 phố Hoả Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Di tích Nhà tù Hỏa Lò được mệnh danh “địa ngục trần gian” ngay giữa lòng Hà Nội. Đến với Di tích Nhà tù Hỏa Lò, du khách sẽ được trải nghiệm những hình ảnh tái hiện thực cảnh mà tù nhân chính trị từng bị tra tấn.


Di tích Nhà tù Hỏa Lò - “Địa chỉ đỏ” giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc

Nhà tù Hỏa Lò được người Pháp xây dựng năm 1896, nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng của Việt Nam. Thời gian gần đây, Di tích Nhà tù Hoả Lò luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm của nhiều đối tượng du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến Di tích với mong muốn tìm hiểu một thời quá khứ vẻ vang của dân tộc. Có được điều đó, Di tích đã đổi mới trong cách thức hoạt động truyền thông, tiếp cận gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ thông qua mạng xã hội Facebook và trang fanpage chính thức. Đến nay, trang chủ “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic” thu hút gần 168.000 lượt người theo dõi, nhận được hơn 156.000 lượt người yêu thích, tương tác, chia sẻ mỗi ngày. Ngoài nền tảng mạng xã hội Facebook, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn chú trọng phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã ứng dụng chuyển đổi số để lần đầu tiên giới thiệu trực tuyến kênh phát thanh độc quyền trên nền tảng Spotify giúp công chúng tìm hiểu lịch sử một cách dễ dàng, thú vị và mới mẻ,


Với thiết bị thuyết minh tự động, du khách có thể tự trải nghiệm những câu chuyện lịch sử theo cách riêng của mình

Khác với những địa điểm di tích lịch sử khác, Nhà tù Hỏa Lò hiện nay không còn triển khai hướng dẫn viên thuyết minh trực tiếp mà thay vào đó là tai nghe kết nối với máy ghi âm để phục vụ du khách. Với thiết bị thuyết minh tự động, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử theo cách riêng của mình. Các thông tin liên quan đến hiện vật đều được truyền tải qua chính lời kể của những người tù chính trị về cuộc sống khó khăn trong tù, tình đồng chí, đồng đội hay những lần vượt ngục nguy hiểm…Để phục vụ du khách chưa có cơ hội ghé thăm Nhà tù Hoả Lò, Ban Quản lý Di tích cho ra mắt hình thức tham quan trực tuyến qua không gian trưng bày online. Tại đây, 3 chương trình trưng bày trực tuyến: “Lời thề quyết tử”, “Sắt son”, “Thắp lửa yêu thương” - những câu chuyện về từng giai đoạn lịch sử đáng nhớ của dân tộc được thể hiện cùng lúc qua lời thuyết minh và hình ảnh giúp du khách trải nghiệm được chân thực hơn, dễ dàng tiếp cận câu chuyện lịch sử hơn.


Việc sử dụng hoạt cảnh kết hợp hệ thống tiếng động chân thực đã đánh thức mọi cung bậc cảm xúc của du khách

Một trong những sản phẩm du lịch thành công và có sức lan toả của Di tích Nhà tù Hỏa Lò là mở thêm tour đêm tham quan. Tour đêm được bắt đầu từ 19h - 20h30 thứ 6 và thứ 7 hàng tuần. Trong chuyến hành trình đầy ấn tượng và những trải nghiệm không thể nào quên, du khách được chứng kiến cuộc sống khắc nghiệt mà những cựu tù chính trị phải chịu đựng. Những câu chuyện được tái hiện qua nhiều hoạt cảnh kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng và hệ thống tiếng động chân thực đã đánh thức mọi cung bậc cảm xúc của du khách.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò trở thành “Địa chỉ đỏ” giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ngày càng thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm, học tập và nghiên cứu.

Mai Phương

Nguồn: Cổng TTĐT Sở VHTT Hà Nội - sovhtt.hanoi.gov.vn