Trung tâm Thông tin du lịch

Du lịch TP.Hồ Chí Minh linh hoạt, thích ứng trong chuyển đổi số

Cập nhật: 06/10/2022
Ngay từ những năm 2015, ngành Du lịch TP.Hồ Chí Minh đã chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nhiều sản phẩm du lịch mới được giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước

ới mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết những chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Nhờ sự chủ động đó, đến nay phần lớn các doanh nghiệp trong ngành du lịch thành phố đã thích ứng và phát huy hiệu quả, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 cũng như quá trình phục hồi hiện nay.

Hiện nay, chuyển đổi số trong du lịch không chỉ nhằm gia tăng tiện ích cho du khách và nhà quản lý, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến TP.Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Là đơn vị tiên phong của ngành du lịch thành phố trong nhiều năm qua, Saigontourist đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi số trong toàn hệ thống với nhiều giải pháp công nghệ và dần dần đã ổn định, phát huy hiệu quả. Theo đó thì đơn vị đã đẩy mạnh tiến độ và các hạng mục đầu tư chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt trong việc sử dụng ứng dụng công nghệ phù hợp để thực hiện các chương trình kết nối, tiếp cận với khách hàng, đối tác và triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm du lịch trên nền tảng trực tuyến đa quốc gia.

Bà Đỗ Như Thảo - Phó Giám đốc Nhân sự Hành chánh, Công ty Lữ hành Saigontourist chia sẻ thêm về quá trình chuyển đổi số của đơn vị: "Áp dụng công nghệ để số hóa công việc, thao tác vận hành công cụ làm việc. Cụ thể là kết nối các nguồn dữ liệu với nhau tạo nên hệ sinh thái phần mềm kinh doanh thông minh. Việc áp dụng công nghệ số sẽ đảm bảo lưu trữ tốt dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu thành tài sản của doanh nghiệp”.

Những năm trước đây, câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số lĩnh vực có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh về tiềm lực tài chính, thì hiện nay khi đại dịch Covid-19 bùng phát và trong giai đoạn phục hồi đã buộc tất cả phải lựa chọn chuyển đổi số hoặc bị bỏ lại phía sau. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải, có kinh nghiệm hợp tác quốc tế nên Vietravel đã nắm bắt được những xu hướng của thời đại công nghiệp 4.0, từ đó đã hình thành nên hệ sinh thái mang đến cho khách hàng những tiện ích vượt trội so với cách làm truyền thống.

Theo ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Giám đốc Ban Công nghệ thông tin, Công ty Vietravel thì việc chuyển đổi số trong du lịch cần phải được làm một cách trình tự để tạo ra một cơ sở dữ liệu cho đơn vị mình. “Chuẩn hóa lại dữ liệu khách hàng, số hóa nguồn dữ liệu để phân tích hành vi khách hàng. Ngoài ra cũng phải phát triển mạnh các kênh online như Youtube, Facebook, Zalo… bổ sung hình ảnh các điểm đến để tăng trải nghiệm cho khách hàng online. Tăng thêm những thanh toán online cho khách hàng”.

Hiện nay ở mảng nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp từ thói quen chỉ bán đồ ẩm thực, phục vụ khách hàng trực tiếp đã bắt đầu thay đổi tư duy, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua các nền tảng số nhiều hơn và hiệu quả tích cực hơn.

Cùng với các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, khách sạn tại thành phố cũng đã nhanh chóng thích ứng với thời đại và tham gia vào công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ.

Giờ đây tại TP.Hồ Chí Minh, khái niệm về khách sạn thông minh đã dần trở nên quen thuộc với khách hàng, khi tất cả các thao tác đều thông qua không gian mạng, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Bà Hoa Phạm, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Win cho biết thêm về mô hình khách sạn thông minh: “Khi khách hàng tải ứng dụng về thì hoàn toàn có thể kiểm tra phòng, đặt phòng trực tiếp, nhận phòng, trả phòng bằng điện thoại thông minh. Ngoài ra app cũng phép khách mở cửa phòng, đi thang máy, sử dụng các dịch vụ chỉ bằng  điện thoại thông minh, hạn chế tiếp xúc và đảm bảo an toàn trong du lịch”.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn thời gian qua các ứng dụng trực tuyến cung ứng dịch vụ du lịch, ẩm thực, đi lại tại thành phố cũng đã xuất hiện dựa trên nền tảng công nghệ góp phần mang lại những tiện ích cho doanh nghiệp và cả du khách.

Theo bà Huỳnh Thị Mai Thi - Giám đốc Traveloka Việt Nam thì thời đại ngày nay cách xúc tiến, quảng bá du lịch truyền thống vẫn làm, nhưng đòi hỏi các doanh nghiệp phải ứng dụng các nền tảng công nghệ số, đưa cơ sở dữ liệu sản phẩm đến trực tiếp với khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau: “Thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng và phát triển, làm ra sản phẩm phục vụ cho người Việt Nam. Chúng tôi luôn có những sáng kiến để đồng hành cùng ngành du lịch để phát triển du lịch trong thời đại công nghệ 4.0”.

Các chuyên gia cho rằng ngành du lịch TP.Hồ Chí Minh đã nắm bắt được xu thế đang phát triển du lịch không chạm, tất cả thực hiện trên nền tảng công nghệ số. Nếu liên kết chặt chẽ giữa nhà quản lý nền tảng và các điểm đến, các nhà cung cấp, các doanh nghiệp du lịch thì đây là một nền tảng - một sàn thương mại về du lịch có tính liên kết cao và có đủ sức mạnh để cạnh tranh với các nền tảng trên thế giới hiện nay.

Phân tích thêm từ ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh: “Về góc độ du lịch có độ bao phủ lớn nên trong chuyển đổi số chuyển đổi chậm hay quá nhanh cũng thất bại, đòi hỏi kinh nghiệm tích góp và trải nghiệm sâu của doanh nghiệp. Với góc độ quản lý nhà nước chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, làm cầu nối cho các doanh nghiệp công nghệ và các doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần đầu tư quá nhiều về công nghệ mà chỉ cần đặt hàng các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển”.

Ngành du lịch TP.Hồ Chí Minh đã và đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.

Thời gian qua, Sở Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình trực tuyến, online như Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh, website quảng bá du lịch thành phố, quảng bá giao dịch trên sàn thương mại điện tử, đại lý du lịch trực tuyến, ứng dụng Du lịch HoChiMinh City… Đây là những nỗ lực tăng cường chuyển đổi số và cụ thể là các giải pháp du lịch thông minh, góp phần mang lại sức sống mới cho các điểm đến du lịch tại TP.Hồ Chí Minh, và truyền cảm hứng du lịch đến người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế.

Ngọc Phong

Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh