Trung tâm Thông tin du lịch

Long An: Từng bước ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Cập nhật: 28/11/2022
Nắm biết xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ số (CNS), du lịch Long An từng bước chuyển mình, ứng dụng CNS vào phát triển du lịch.

Thông tin về cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo trên trang web của Đại học Hồng Bàng


Cuộc thi thiết kế tuyến số - tour ảo đầu tiên tại Long An

Ngày 23/11/2022, trên trang web Trường Đại học (ĐH) Quốc tế Hồng Bàng chính thức đăng tải thông tin về cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo và nhận được sự ủng hộ của sinh viên. Ngoài ra, thông báo và thư ngỏ về cuộc thi cũng được gửi đến các trường ĐH, cao đẳng khác.

Sau thời gian chuẩn bị chu đáo, cuộc thi đầu tiên về thiết kế tuyến số - tour ảo ở Long An chính thức khởi động. Theo Tiến sĩ Bùi Thị Ngọc Phương - Trưởng bộ môn Du lịch, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo là sân chơi đầu tiên dành cho sinh viên ngành Du lịch có kết hợp CNS. Tiến sĩ Bùi Thị Ngọc Phương cho biết: “Trước đây, những cuộc thi dành cho sinh viên ngành Du lịch chủ yếu là thi thuyết minh, hướng dẫn tour mang tính truyền thống. Cuộc thi lần này đòi hỏi sinh viên phải biết ứng dụng CNS vào sản phẩm dự thi, tạo nên sự mới mẻ và thu hút sinh viên. Đây là một trong những hoạt động thuộc chương trình ký kết hợp tác giữa Long An và Trường ĐH Hồng Bàng. Thời gian tới, trường sẽ phối hợp địa phương triển khai thêm nhiều hoạt động khác”.

Cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo yêu cầu các đội dự thi sử dụng tài nguyên được cung cấp trên bản đồ số tuyến dulichsolongan.com và dulichsolongan.vn để thiết kế tour du lịch về Long An. Cuộc thi có 2 vòng: Sơ khảo và chung kết.

Các thí sinh tham gia vòng sơ khảo gửi bản thiết kế tour trên file Word hoặc Powerpoint về cho Ban Tổ chức chấm online. Các tác giả có sản phẩm vượt qua vòng sơ khảo được tham gia một tour khảo sát tại Long An để hiểu rõ về các điểm đến của địa phương nhằm bổ sung, hoàn chỉnh sản phẩm dự thi, từ đó giúp sản phẩm được nâng cao chất lượng và có tính ứng dụng vào thực tế.

Sản phẩm tham gia vòng chung kết được trình bày dưới dạng video hoặc đồ họa 3D. Sự kết hợp CNS vào du lịch không còn mới. Tuy nhiên, đây là sân chơi đầu tiên tại Long An dành cho sinh viên các trường ĐH, Cao đẳng. Việc kết hợp giữa sự trẻ trung, nhanh nhạy về công nghệ và nền tảng đào tạo bài bản của các sinh viên ngành Du lịch sẽ giúp cuộc thi cũng như hình ảnh du lịch Long An được lan tỏa mạnh mẽ.

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung, một trong những tiêu chí chấm giải là lượt chia sẻ và yêu thích trên mạng xã hội của các sản phẩm. Điều đó nhằm tăng sức lan tỏa thông tin và giúp nhiều người biết đến du lịch Long An. Ngoài ra, tiêu chí quan trọng nhất của cuộc thi là tìm được tour du lịch phù hợp, khả thi tại Long An. Sau đêm chung kết, sản phẩm được đánh giá cao sẽ được hiện thực hóa thành tour khen thưởng dành cho các đội có thành tích trong cuộc thi.

Hướng tới ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Sau cuộc thi, các tour, tuyến sẽ được đăng tải trên Bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An. Khi đó, du khách ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu chi tiết, cụ thể về du lịch Long An. Dự kiến đêm chung kết xếp hạng của cuộc thi sẽ diễn ra vào cuối năm 2022.

Bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An đã được vận hành và tiếp tục hoàn thiện, tích hợp phục vụ thêm nhiều tiện ích phục vụ du khách

Đó là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNS vào phát triển du lịch tại Long An, tiêu biểu là từng bước hoàn thiện Bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An. Bà Đỗ Thị Kim Dung cho biết: “Đến nay, Bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An đã đưa vào vận hành và đang trong quá trình hoàn thiện. Trung tâm mua thêm tên miền mới nhằm giúp du khách có thể dễ dàng truy cập vào trang để tìm hiểu thông tin. Ngoài cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo, Trung tâm còn xây dựng diễn đàn Giới thiệu, trao đổi, sản xuất nông sản phục vụ du lịch của tỉnh ngay trên bản đồ số. Du khách có thể chọn lựa và mua các sản phẩm OCOP của Long An một cách dễ dàng bằng một cái click chuột. Dự định sàn giao dịch sẽ ra mắt trong tháng 12/2022”.

Theo kế hoạch, diễn đàn Giới thiệu, trao đổi, sản xuất nông sản phục vụ du lịch của tỉnh sẽ có tất cả thông tin liên quan đến các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, sản phẩm phục vụ du lịch,... Từ đó, giúp xây dựng hình ảnh độc đáo cho du lịch Long An, thu hút sự quan tâm của du khách và hình thành chuỗi cung ứng, thanh toán số nhanh chóng, hiện đại.

Sau Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022, lượng du khách đến Long An tăng; các doanh nghiệp, công ty du lịch cũng quan tâm đến việc đầu tư về du lịch tại Long An. Để đón được “luồng gió mới”, ngành Du lịch Long An nỗ lực làm mới, bắt kịp sự phát triển chung của xã hội, đẩy mạnh ứng dụng CNS qua những việc làm thiết thực, tạo nên những kỳ vọng tươi sáng cho du lịch Long An./.

Quế Lâm

Báo Long An Online - baolongan.vn