Trung tâm Thông tin du lịch

Trung tâm Thông tin du lịch tập huấn, hướng dẫn về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Cập nhật: 28/11/2022
(TITC) - Ngày 25/11, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TITC

ham dự chương trình có ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An; ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch); các cán bộ thuộc Sở Du lịch, phòng Văn hóa - Thông tin các huyện thị trên địa bàn; các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, cùng các đơn vị tại địa phương.

Phát biểu khai mạc Chương trình, bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực du lịch nhưng cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành nhất là trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ như hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số là xu hướng hàng đầu và là tất yếu của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và marketing.

Để hiện thực hóa các mục tiêu và định hướng phát triển du lịch của tỉnh, Nghệ An cần đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Để chuyển đổi số đi vào thực tiễn, các đơn vị, doanh nghiệp buộc phải chủ động chuyển mình, thay đổi nhận thức, liên kết, chia sẻ công nghệ, đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, bà An nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An mong muốn Hội nghị tập huấn chuyển đổi số lần này sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho ngành du lịch Nghệ An, đồng thời góp phần thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống, làm chuyển đổi quá trình giao tiếp với khách du lịch và marketing dịch vụ du lịch, đồng thời mở ra những cách thức mới, có tính sáng tạo cao trong việc cung cấp dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách khi tới Nghệ An.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam nhằm kết nối các chủ thể trong ngành như cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp và khách du lịch. Trong đó có các nền tảng quan trọng như hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, trục kết nối hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở, nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch, cùng các ứng dụng hỗ trợ khách du lịch và doanh nghiệp như nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử…

Đặc biệt là Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh. Đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì. Thẻ du lịch thông minh được ứng dụng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES, tích hợp đa chức năng về du lịch, y tế, ngân hàng, thương mại, giao thông, giáo dục… hỗ trợ người dùng thanh toán 1 chạm, thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc - một xu hướng phổ biến hiện nay.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TITC

Ngoài Thẻ du lịch thông minh, khi cài đặt nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam-  Vietnam Travel” khách du lịch có cơ hội sử dụng hệ sinh thái các tiện ích công nghệ như đặt vé máy bay, khách sạn, mua vé điện tử vào điểm tham quan, mua sắm trực tuyến, tra cứu bản đồ số du lịch, tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng, cập nhật các tin tức mới nhất trong ngành…

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có chấp nhận Thẻ du lịch thông minh và cài đặt ứng dụng “Quản trị và kinh doanh du lịch” để hoàn tất thanh toán với khách du lịch chỉ cần giao tiếp 1 chạm giữa điện thoại thông minh và thẻ. Đặc biệt, các giao dịch thanh toán điện tử này giữa người mua và người bán đều được miễn phí.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: TITC

Về công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, ông Hoàng Quốc Hòa cho biết, Trung tâm Thông tin du lịch đang vận hành hệ thống các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch gồm có các website và mạng xã hội phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong đó có website https://vietnam.travel/ là kênh quảng bá hướng đến thị trường khách quốc tế, cùng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram…

Tại hội nghị, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch đã triển khai hướng dẫn phổ biến sử dụng Thẻ Việt – Thẻ du lịch thông minh; giới thiệu và hướng dẫn các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Cán bộ Trung tâm TTDL hướng dẫn sử dụng phần mềm nhận gửi báo cáo thống kê du lịch. Ảnh: TITC

Các đại biểu cũng đã nghe hướng dẫn sử dụng phần mềm nhận gửi báo cáo thống kê du lịch theo Thông tư số 18/2021/TT/BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là bước chuyển đổi số quy trình tính toán, tổng hợp số liệu trong báo cáo thống kê của địa phương, doanh nghiệp the hướng thuận tiện, nhanh chóng.

Phó Giám đốc điều hành Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số và truyền thông quảng bá du lịch, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch