Trung tâm Thông tin du lịch

Quảng Nam: Ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch

Cập nhật: 21/12/2022
Ứng dụng công nghệ vào du lịch đang trở thành xu thế hiện nay nhằm đa dạng thông tin, kết nối khách hàng, giúp du khách và doanh nghiệp thuận lợi, dễ dàng hơn trong hoạt động tham quan, trải nghiệm.

Số hóa vé tham quan phố cổ sẽ là hoạt động đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số của du lịch Hội An. Ảnh: V.L

Xu thế tất yếu

Dự kiến, đầu năm 2023 Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông - Truyền hình TP.Hội An sẽ triển khai số hóa vé tham quan trong khu phố cổ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch, tạo sự chuyên nghiệp trong công tác bán vé, kiểm soát vé tham quan.

Cụ thể, ngoài bán trực tiếp tại quầy như thông thường, vé tham quan phố cổ còn được bán qua hình thức trực tuyến như SmartPOS, hệ thống các đại lý du lịch trực tuyến OTA, hệ thống booking online... Thông qua các hình thức bán vé này người dùng có thể thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán QRPAY, ví điện tử, PayPal… mà không cần dùng tiền mặt.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông - Truyền hình TP.Hội An cho biết, số hóa vé tham quan chỉ là bước đầu trong hoạt động du lịch mà trung tâm đang thực hiện. Tiếp đến, sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An xây dựng đề án thuyết minh tự động tại một số điểm tham quan, bảo tàng trong phố cổ cũng như triển khai bán vé điện tử tại các điểm tham quan làng nghề…

Sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch bắt đầu được các điểm du lịch triển khai. Tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, cuối tháng 10 vừa qua, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cũng bắt xây dựng sản phẩm du lịch trực tuyến thông qua hệ thống thế giới ảo Metaverse. Đây là hệ thống dựa trên 3 nền tảng công nghệ gồm không gian trải nghiệm bằng VR360, Metaverse spy và Map 3D.

Các dữ liệu phục vụ cho các nền tảng được thu thập từ thiết bị bay flycam và các thiết bị chụp chuyên dụng, từ đó xây dựng góc nhìn 360 độ thực tế, kết hợp với công nghệ AI để các MC thuyết minh theo từng địa điểm, giúp du khách tham quan, trải nghiệm như ngoài thực tế.

Đặc biệt, với Metaverse spy được lập trình bằng hình vẽ không gian 3D dựa trên tỉ lệ thực của Mỹ Sơn, người dùng có thể đi bộ, tương tác, kể cả chụp ảnh trong khu đền tháp bằng nhân vật avarta thay thế đại diện…

Thực tế cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch đã trở thành xu hướng tất yếu. Qua đó, giúp địa phương và doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, thu hút khách dễ dàng, thuận lợi hơn.  

Hiệu quả chuyển đổi số

Với vị thế là một trong những trung tâm du lịch của khu vực, việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch Quảng Nam được xem là tất yếu. Tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua cũng đã từng bước triển khai các giải pháp về chuyển đổi số như tham gia sàn giao dịch trực tuyến, ứng dụng du lịch trên thiết bị di động, ứng dụng Chatbot…  bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Chuyển đổi số trong du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong hoạt động tham quan, trải nghiệm. Ảnh: V.L

Bà Phạm Trần Hồng Diễm - Giám đốc Truyền thông Bizverse World PTE. LTD (Singapore) cho rằng, trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc phát triển đa kênh truyền thông sẽ trở thành xu hướng, và là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp, đồng thời gia tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng.

Không phủ nhận, cùng với những nỗ lực của ngành du lịch, sự hưởng ứng và thay đổi nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, các giải pháp về truyền thông du lịch trên nền tảng số đang từng bước mang lại hiệu quả rõ nét.

Mỹ Sơn sẽ triển khai hoạt động tham quan trực tuyến trên nền tảng số. Ảnh: V.L

Theo bà Văng Thị Mỹ Nàng - Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư phát triển Vigo, sau đại dịch COVID -19 việc chuyển đổi số đang được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết lĩnh vực, và doanh nghiệp du lịch không thể đứng ngoài cuộc.

Hiện tại, công ty đã xây dựng phần mềm NhanhTravel với 4 nền tảng đầy đủ tính năng, hệ thống vận hành giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện. Cụ thể, gồm app dành cho CEO, giúp nắm toàn bộ hệ thống vận hành của doanh nghiệp, từ danh sách khách hàng, đơn hàng, doanh thu, dòng tiền, công nợ đến tiến độ làm việc của nhân sự.

Ứng dụng dành cho nhân sự, dùng để quản lý chi tiết công việc, đơn hàng, khách hàng, doanh số, lương thưởng, chấm công, nghỉ phép, lộ trình thăng tiến… App dành cho khách hàng, bao gồm tích hợp đầy đủ tính năng như booking, lịch trình, ví điện tử, thanh toán trực tuyến… từ đó chuẩn hóa quy trình vận hành công ty du lịch, tăng hiệu suất làm việc lên 200%, giải quyết bài toán thao tác thủ công của nhân sự.  

Cuối cùng là lưu trữ đám mây giúp chủ doanh nghiệp, cấp quản lý có thể nắm bắt được tình hình công việc. Đặc biệt, tự động đồng bộ hệ thống trên mọi thiết bị laptop, máy tính bảng, điện thoại di động giúp người dùng dễ dàng truy cập online mọi lúc mọi nơi.

 Vĩnh Lộc

Báo Quảng Nam điện tử - baoquangnam.vn