Trung tâm Thông tin du lịch

Du lịch Long An nỗ lực trong hành trình chuyển đổi số

Cập nhật: 21/12/2022
Năm 2022 được xem là một năm khá nổi bật của du lịch Long An với nhiều hoạt động: Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022, Thành lập Hiệp hội Du lịch, ra mắt tuyến du lịch đường sông,... Bên cạnh đó, ngành Du lịch còn đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số nhằm quảng bá hình ảnh Long An.

Đoàn sinh viên tham gia cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo đến tham quan Công viên tượng đài Long An trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc trong chuyến khảo sát du lịch Long An

ôi nổi cuộc thi thiết kế tour ảo

Cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo đã hoàn thành vòng sơ loại với hơn 20 sản phẩm lọt vào vòng trong. Các đội tham gia cũng vừa hoàn thành chuyến khảo sát du lịch Long An để có thêm thông tin, tư liệu nhằm hoàn thiện sản phẩm của mình. Tour khảo sát được thiết kế tập hợp hầu hết các điểm đến nổi bật của du lịch Long An từ vùng thượng đến vùng hạ và khu vực Đồng Tháp Mười. Trong hành trình, thành viên đoàn được trưởng đoàn hướng dẫn chi tiết, cụ thể về kiến thức du lịch, gợi ý thêm thông tin, câu chuyện liên quan từng điểm đến. Qua những kiến thức thu thập được, mỗi đội tự quyết định sẽ thu thập hình ảnh và video gì để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Bùi Thị Thanh Tuyền - sinh viên Khoa Digital Marketing, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP.Hồ Chí Minh), cho biết: “Chuyến đi được thiết kế khá bao quát, hầu như toàn bộ các điểm đến đều có trong tour của đội Pink Panther. Nhờ vậy, em thu thập được nhiều hình ảnh và video hữu ích. Ngoài ra, các kiến thức mà trưởng đoàn cung cấp cũng hỗ trợ em khá nhiều vì cả đội Pink Panther đều không có ai học chuyên ngành du lịch”. Thanh Tuyền cùng các bạn tham gia cuộc thi Du lịch Long An qua tuyến số - tour ảo vì liên quan đến công nghệ số và nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, khá phù hợp với ngành mà em đang theo học. Trong suốt hành trình, Thanh Tuyền cũng như các thành viên khác trong đoàn tập trung ghi chép thông tin, chụp ảnh, quay phim, cùng hướng tới mục tiêu có sản phẩm nổi bật, giành giải thưởng cao nhất cuộc thi. Sau chuyến khảo sát thực tế, các đội được cho thêm thời gian để hiện thực hóa ý tưởng vòng sơ khảo thành sản phẩm hoàn chỉnh nộp Ban Tổ chức.

Thông tin từ Ban Tổ chức, ngoài các đội tham gia là sinh viên đại học, đội ngũ làm du lịch tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng nhiệt tình tham gia cuộc thi. Đây là lần đầu tiên cán bộ quản lý, người làm du lịch trong tỉnh tham gia cuộc thi thiết kế tour ảo, thử nghiệm ứng dụng công nghệ số vào du lịch. Quá trình tìm hiểu thông tin và thực hiện sản phẩm sẽ mang đến nhiều kinh nghiệm hữu ích cho các cá nhân, đơn vị trong quá trình công tác. Dự kiến, cuộc thi sẽ kết thúc vào cuối năm 2022 với đêm Gala trao giải ấn tượng và một trong những tour có giải sẽ được “hiện thực hóa” thành tour khen thưởng cho các đội đạt thành tích cao.

Đa dạng hoạt động chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ số vào du lịch được ngành Du lịch Long An đặc biệt chú trọng trong năm 2022 với nhiều hoạt động thiết thực. Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết, ngoài Bản đồ số Tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An, Trung tâm còn triển khai nhiều hoạt động khác nhằm ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh. Năm 2022, Trung tâm triển khai 7 dự án liên quan đến chuyển đổi số. Trong đó, 3 dự án đã hoàn tất, chủ yếu tập trung vào việc tập huấn, bổ sung kiến thức cho đội ngũ cán bộ, người làm du lịch tỉnh: Diễn đàn “Chuyển đổi số trong phát triển du lịch Long An”, tập huấn “Quảng bá du lịch Long An sáng tạo với kỹ năng số” và cử viên chức tham gia Chương trình Nâng cao năng lực TPO tại Busan - Hàn Quốc (học tập mô hình thực tế ảo trong du lịch và di sản). Từ đó, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý du lịch của tỉnh được trang bị kỹ năng thích ứng hậu Covid-19, có cái nhìn toàn diện, rõ ràng hơn về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cũng như có cơ hội nghiên cứu, khai thác du lịch thông qua công nghệ số.


Viên chức Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh tham gia tập huấn tại Hàn Quốc (Ảnh: TT TTXTDL)

Trở về từ chương trình tập huấn tại Busan, anh Nguyễn Võ Đăng Duy - chuyên viên Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh, cho biết, qua chương trình tập huấn, anh thu thập được các thông tin, kiến thức, trải nghiệm liên quan đến thực tế ảo và việc ứng dụng thực tế ảo vào hoạt động khai thác và quảng bá du lịch. Từ những buổi nghiên cứu, thảo luận, thuyết trình và trải nghiệm thực tế trong quá trình học, anh có cái nhìn rõ hơn về việc ứng dụng thực tế ảo vào du lịch cũng như cách làm du lịch của nước bạn. Đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho anh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh.

Từ đây đến cuối tháng 12/2022, Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh tiếp tục hoàn thành 4 chương trình còn lại liên quan đến hoạt động chuyển đổi số: Tổ chức cuộc thi xây dựng tour du lịch Long An thông qua Bản đồ số Tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An (tuyến du lịch số, tour du lịch ảo); Số hóa thông tin, tài liệu thuyết minh về các di tích văn hóa, lịch sử, điểm du lịch sinh thái và làng nghề truyền thống,… gắn với du lịch nông thôn lên trang thông tin du lịch số Long An dưới dạng QR code; ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn thông qua việc thu thập thông tin sản phẩm OCOP, thiết lập liên kết giữa nhà sản xuất sản phẩm OCOP và khách hàng thông qua nền tảng số; tổ chức diễn đàn giới thiệu, trao đổi, sản xuất nông sản phục vụ du lịch trên bản đồ số.

Trong xu thế phát triển chung, việc ứng dụng công nghệ số vào du lịch mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách là điều thiết yếu. Bằng việc triển khai nhiều hoạt động có liên quan, ngành Du lịch Long An đang thông qua công nghệ số để tự nâng cấp và quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Long An đến gần với du khách./.

Quế Lâm

Báo Long An online - baolongan.vn