Trung tâm Thông tin du lịch

Bắc Kạn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình số hóa khu di tích lịch sử

Cập nhật: 21/12/2022
Sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet, du khách có thể tham quan, trải nghiệm toàn bộ Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong (TNXP) Nà Tu, xã Cẩm Giàng (Bạch Thông, Bắc Kạn) bằng công nghệ ảnh 3D có thuyết minh. Trải nghiệm mới mẻ này mang lại nhiều hứng thú cho người dân, du khách và tạo thêm điểm nhấn cho khu di tích cấp quốc gia.

 


Du khách trải nghiệm du lịch ảo thông qua mô hình số hóa tại Khu di tích lịch sử TNXP Nà Tu

Mô hình số hóa Khu di tích lịch sử TNXP Nà Tu do Tỉnh đoàn Bắc Kạn phối hợp cùng Tổng Công ty viễn thông Mobifone xây dựng và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 10 năm nay. Đây là sản phẩm số hóa về di tích lịch sử - văn hóa đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn, có ý nghĩa trong bảo tồn, quảng bá và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống. Công trình còn thể hiện sự tiên phong của tuổi trẻ Bắc Kạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại thêm những trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách đến với Khu di tích. Những số liệu, thông tin của Khu di tích lịch sử Nà Tu được số hóa như một cuốn cẩm nang du lịch số rất tiện ích cho việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, dễ dàng, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi để du khách khắp mọi nơi có thể trải nghiệm khu di tích mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt này.

Cuối tuần qua, chị Hà Bích Ngọc, phường Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn) đưa con gái là Dương Như Quỳnh, học lớp 5 đến Khu di tích lịch sử Nà Tu tham quan, trải nghiệm. Chuyến đi để lại ấn tượng cho chị và con gái không chỉ về cảnh quan, thông tin, hiện vật lịch sử tại Khu di tích mà còn là trải nghiệm lần đầu tham quan bằng công nghệ ảnh 3D hết sức sống động. Với sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên, chị Ngọc và con gái sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR truy cập vào trang website https://ditichnatu.backan.gov.vn để du lịch ảo. Trong ứng dụng có sẵn các biển, bảng để giới thiệu từng hạng mục, mẹ con chị Ngọc bấm vào các mục hiển thị tìm hiểu thêm các tài liệu hoặc tranh, ảnh về hiện vật. Với thuyết minh tiếng Việt và có phụ đề bằng tiếng Anh, mô hình bảo đảm việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng quảng bá hình ảnh di tích đến với du khách.

“Ban đầu, được hướng dẫn viên gợi ý sử dụng mô hình số hóa, tôi thấy đôi chút tò mò, sau đó chuyển sang hứng khởi với trải nghiệm ảo. Nếu tốc độ truy cập được cải thiện, tôi nghĩ sẽ đem lại thoải mái, thuận tiện hơn khi sử dụng tiện ích”, anh Hoàng Văn Khải, du khách đến từ Đồng Nai chia sẻ.


Ảnh chụp từ website https://ditichnatu.backan.gov.vn

Không chỉ mang lại tiện ích cho du khách, mô hình số hóa cũng trợ giúp cho hướng dẫn viên trong việc tiếp đón, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Khu di tích. Từ đầu năm đến nay, Khu di tích lịch sử TNXP Nà Tu đón tiếp khoảng gần 3.000 lượt khách, riêng 2 tháng gần đây đón gần 600 lượt khách, 70% trong số này sử dụng mô hình số hóa.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, hướng dẫn viên tại Khu di tích lịch sử TNXP Nà Tu chia sẻ: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã có hơn 24.000 lượt truy cập. Mỗi khi có khách đến tham quan tôi đều giới thiệu và hướng dẫn mọi người trải nghiệm mô hình số hóa. Đối với những người cao tuổi, lúc đầu truy cập trang web khá lúng túng nhưng được hướng dẫn cụ thể thì đều thích thú. Phản hồi tích cực từ người dân, du khách cho thấy hiệu quả bước đầu từ mô hình số hóa. Đó cũng là động lực để chúng tôi tham mưu cho Tỉnh đoàn tiếp tục nâng cấp các tiện ích của mô hình, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Khu di tích cấp quốc gia đến với người dân và du khách trong cả nước”./.

Thu Trang

Cổng TTĐT tỉnh Bắc Kạn - backan.gov.vn