Trung tâm Thông tin du lịch

Dấu ấn công tác chuyển đổi số du lịch tháng đầu năm mới 2024

Cập nhật: 21/02/2024
(TITC) - Hoạt động chuyển đổi số du lịch trong tháng đầu năm mới 2024 tiếp tục diễn ra sôi nổi với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Khẩn trương phổ biến, triển khai nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch

Ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ ra Công điện số 06/CĐ-TTg về nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách phát triển du lịch. Trong đó, liên quan đến ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hỗ trợ công tác thống kê du lịch, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương phổ biến và triển khai nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch theo Nghị quyết số 82/NQ-CP, hoàn thành trong Quý II năm 2024.

Trên cơ sở nền tảng này, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thống kê du lịch; tổ chức kết nối, cập nhật đầy đủ, kịp thời, thông suốt dữ liệu từ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tới cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. 

 

Nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch đã được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là một trong 35 nền tảng số quốc gia cần được ưu tiên phát triển. Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch nhằm tạo một môi trường số hỗ trợ kết nối các chủ thể trong ngành là cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch. Qua đó, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách một cách đồng bộ, thống nhất trong toàn ngành.

Áp dụng hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”

Ngày 15/1, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức đưa vào sử dụng hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam). Đây là một giải pháp mới và khác biệt nhằm hỗ trợ các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan, tạo thuận lợi cho cả 3 bên: khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và ban quản lý điểm đến.

Du khách trải nghiệm vé điện tử tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: TITC

Sự khác biệt này thể hiện thông qua 3 từ khóa quan trọng của hệ thống:

“Trực tuyến”: Hỗ trợ du khách, công ty lữ hành, hướng dẫn viên đặt mua vé trực tuyến thông qua Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”;

“Liên thông”: Hỗ trợ các điểm du lịch có thể liên kết bán vé tham quan liên tuyến, mua vé một lần ở một điểm và sử dụng ở nhiều điểm. Hướng tới liên thông giữa các dịch vụ: du lịch, vận tải, y tế, ngân hàng…

"Đa phương thức”: Du khách có thể sử dụng một trong 3 phương thức khác nhau để sử dụng vé vào cửa: Vé điện tử in tại quầy; Vé tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Vé tích hợp trên Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia.

Đến nay, Trung tâm Thông tin du lịch đã hỗ trợ áp dụng hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” tại một số điểm đến du lịch hàng đầu ở Thủ đô Hà Nội, bao gồm: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích mang tính biểu tượng văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến và là điểm đến hàng đầu thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, di tích linh thiêng chứa đựng những giá trị nhân văn cao cả, là nơi sống và làm việc của vị lãnh tụ vĩ đại Chủ tịch Hồ Chí Minh, được UNESCO tôn vinh là Danh nhân văn hóa thế giới. Đền Quán Thánh - một di tích thuộc “Thăng Long tứ trấn” của đất kinh kỳ xưa, là ngôi đền cổ linh thiêng bậc nhất Hà thành thờ vị thần Huyền Thiên Trấn Vũ, đền được lập từ khi Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long (năm 1010). Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, là bảo tàng quốc gia có vị trí đặc biệt quan trọng, lưu giữ và phát huy kho tàng di sản đồ sộ và quý báu về nền mỹ thuật Việt Nam xuyên suốt chiều dài lịch sử, trong đó có 9 bảo vật quốc gia.

Trung tâm Thông tin du lịch