Skip to content
  1. Home
  2. »
  3. CNTT và thông tin
  4. »
  5. Điện Biên: Ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá…

Điện Biên: Ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Ông Phạm Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Chủ động bắt nhịp với xu hướng công nghệ số, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã xây dựng và khai thác theo hình thức các fanpage trên mạng xã hội facebook. Từ năm 2016, fanpage của Trung tâm chính thức đi vào hoạt động và trở thành kênh cung cấp, trao đổi thông tin mang tính kết nối cao, tiêu biểu là các trang “Du lịch Điện Biên” và “Lễ hội Hoa Ban Điện Biên”. Để tạo điểm nhấn thu hút người dùng mạng xã hội, đặc biệt là du khách trong và ngoài tỉnh, Trung tâm đã đăng tải nhiều thông tin du lịch bổ ích, ngắn gọn và hấp dẫn. Trong đó, chú trọng sử dụng các dữ liệu đa phương tiện như: Hình ảnh, video clip…; cách thức thể hiện cũng thay đổi nhằm đáp ứng xu hướng người dùng mạng. Đặc biệt số điện thoại đường dây nóng luôn túc trực 24/7 sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ bằng tiếng Anh và tiếng Việt khi du khách có nhu cầu.

Qua trao đổi, tương tác của người theo dõi, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã khảo sát đánh giá nhu cầu của du khách; từ đó đưa ra những đổi mới, sáng tạo trong cách làm để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Với nhiều bài viết, video, hình ảnh giới thiệu về các điểm du lịch, quảng bá vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên cùng những thông tin bổ ích về lưu trú, lữ hành… Các fanpage đã trở thành “quầy thông tin du lịch trực tuyến”, thu hút sự quan tâm và tương tác của người dân Điện Biên và du khách trong và ngoài nước. Đến nay fanpage “Du lịch Điện Biên – Dien Bien Tourism” đã có gần 5.000 lượt người thích và theo dõi; fanpage “Lễ hội Hoa Ban Điện Biên” cung cấp thông tin, hình ảnh về Lễ hội hoa Ban Điện Biên, đạt gần 9.000 lượt người thích và theo dõi.

Bên cạnh xây dựng và khai thác theo hình thức các fanpage, hiện nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code) trên các ấn phẩm, tài liệu. Chỉ với điện thoại thông minh, ở bất cứ đâu du khách cũng dễ dàng tra cứu, tìm hiểu và chia sẻ, lan tỏa thông tin về các chương trình, sự kiện, hoạt động du lịch như: Lễ hội Hoa Ban, các ấn phẩm cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, chương trình tour du lịch… Ngoài ra, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phối hợp với Viettel Điện Biên hoàn thiện Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh. Sau khi đưa vào hoạt động, khách du lịch có thể kết nối các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan, điểm mua sắm, dịch vụ bổ trợ để tạo thành chương trình du lịch hoàn chỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh số hóa các điểm đến quan trọng để khách du lịch có thể tìm hiểu thông tin thông qua hình ảnh 3D, kèm thuyết minh của hướng dẫn viên trên Cổng Du lịch thông minh tại khu vực các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng và Tủa Chùa.

Nhận thấy rõ vai trò, tiện ích của mạng xã hội trong tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá du lịch, nhiều doanh nghiệp, công ty du lịch trên địa bàn cũng đã lập trang fanpage như: Him Lam Resort, Khách sạn Mường Thanh Điện Biên Phủ, Tâm Tâm Travel… Với những bước tiến công nghệ số đã mở ra hướng đi mới cho du lịch Điện Biên, góp phần đưa du lịch tỉnh nhà phát triển, ngày càng được du khách trong nước và quốc tế biết tới.

Đức Kiên

Nguồn: Báo Điện Biên Phủ