Skip to content
  1. Home
  2. »
  3. CNTT và thông tin
  4. »
  5. Du lịch Thái Nguyên tìm hướng đột phá bằng chuyển…

Du lịch Thái Nguyên tìm hướng đột phá bằng chuyển đổi số


Khung cảnh khu di tích lịch sử ATK Định Hóa trên nền tảng trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Nhằm “đánh thức” tiềm năng du lịch, tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, tạo điểm nhấn thu hút du khách. Thời gian qua, Thái Nguyên triển khai các hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách tiếp cận điểm đến, sử dụng dịch vụ và trải nghiệm trọn vẹn khi đến Thái Nguyên.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuân – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, sau khi Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên được ban hành, được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở VHTTDL đã tích cực phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hành động chuyển đổi số toàn diện ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương. Trong đó ưu tiên triển khai số hóa lĩnh vực du lịch hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân cả nước, du khách nước ngoài đến với Thái Nguyên.

Thái Nguyên đã xây dựng và đưa vào vận hành chính thức hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên; đẩy mạnh chuyển đổi số tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; số hóa dữ liệu di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; lắp đặt wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch, quảng trường Võ Nguyên Giáp, bến xe, bệnh viện… phục vụ nhu cầu truy cập của nhân dân và du khách.

Trong đó, hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên bao gồm website (mythainguyen.vn), ứng dụng (Thai Nguyen Tourism) hoạt động trên các thiết bị di động, đã được tích hợp trên C-Thái Nguyên (ứng dụng công dân số Thái Nguyên). Đây là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng là du khách, chính quyền, doanh nghiệp.

Trong quá trình xây dựng, thử nghiệm và đưa vào vận hành chính thức Cổng thông tin du lịch thông minh, Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, công ty lữ hành du lịch, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí,… trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, thường xuyên cập nhật thông tin, đăng tải các bài viết về điểm đến du lịch, cung cấp thông tin đầy đủ, đa chiều về du lịch Thái Nguyên đến du khách.


Giao diện trang web du lịch Thái Nguyên. Ảnh chụp màn hình

Đến nay, hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên đã cung cấp các tính năng tìm kiếm đa dạng, đáp ứng cơ bản nhu cầu của du khách như tin tức, lưu trú, ẩm thực, điểm đến, cửa hàng, lịch trình, giải trí và tiện ích… Hiện dữ liệu hệ thống đã cập nhật hơn 200 khách sạn, nhà nghỉ, 46 điểm đến, 45 điểm giải trí, 117 nhà hàng quán ăn, 19 điểm mua sắm.

Khách du lịch dễ dàng tương tác với hệ thống này bằng các thiết bị di động, như máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay… Du khách cũng có thể tìm kiếm vị trí, thông tin về điểm đến, tham khảo lịch trình tour mẫu hoặc tự xây dựng tour tham quan, chủ động đặt phòng nghỉ, đặt ăn uống, dịch vụ tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu, điểm du lịch… theo nhu cầu. Đặc biệt những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số, giúp du khách có thể dễ dàng tìm đến nơi mong muốn.

Trong khi đó, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước có thể cập nhật những thông tin cần thiết, giúp du khách truy cập, tìm thông tin về du lịch địa phương một cách dễ dàng và thuận tiện theo các nội dung như lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, bệnh viện, bến xe, điểm giao dịch ATM… Sự tiện lợi đã giúp hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên thu hút trên 1 triệu lượt truy cập, gần 1.400 lượt tương tác bình luận, yêu thích, chia sẻ lên các nền tảng trực tuyến như facebook, zalo từ du khách./.

Hải Nam

Báo điện tử VOV – VOV.VN