Skip to content
  1. Home
  2. »
  3. Hoạt động
  4. »
  5. Tăng cường hợp tác quảng bá du lịch thông qua…

Tăng cường hợp tác quảng bá du lịch thông qua khám phá ẩm thực độc đáo địa phương

(TITC) – Sáng nay (01/10/2024), tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chính thức công bố chương trình hợp tác năm 2024 với chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt”.

Các đại biểu tham dự tại chương trình (Ảnh: TITC)

Lễ công bố có sự hiện diện của ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch; ông Trần Duy Vũ, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm Nestlé Việt Nam; các cán bộ phòng ban của hai bên, cùng các phóng viên đến từ cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng trong hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam với việc triển khai Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai trong khuôn khổ đề án nhằm thúc đẩy du lịch – ẩm thực – văn hóa Việt Nam gồm: đẩy mạnh truyền thông du lịch ẩm thực trên các nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch ẩm thực, tổ chức sự kiện, tham gia lễ hội ẩm thực… Đặc biệt, hoạt động ra mắt và xác lập kỉ lục Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng đã chứng minh sức hút của chương trình đối với đông đảo công chúng.

Tiếp nối thành công của chương trình hợp tác năm 2023, Trung tâm Thông tin du lịch và nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tiếp tục công bố chương trình hợp tác năm 2024 với nhiều điểm nhấn mới mẻ, hấp dẫn. 

Nằm trong Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”, chủ đề của chuỗi hoạt động năm nay là “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt”. Nếu như năm 2023 là hành trình khám phá những món ăn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Việt thì năm 2024, chương trình tập trung khai thác những “viên ngọc thô” là các nguyên liệu địa phương độc đáo chưa được nhiều người biết đến. Từ đó góp phần tôn vinh sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt, phát triển du lịch thông qua các trải nghiệm mới mẻ từ biến tấu nguyên liệu địa phương.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại chương trình (Ảnh: TITC)

Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định:“Việc tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch là một trong những định hướng trọng tâm của ngành du lịch. Trung tâm Thông tin du lịch với vai trò là đơn vị đầu mối của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành để thúc đẩy các hoạt động này.

Phát huy những kết quả hợp tác tích cực giữa Trung tâm Thông tin du lịch với nhãn hàng MAGGI, công ty Nestlé Việt Nam trong thời gian quanăm 2024 hai bên sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động mới mẻ thông qua việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số và các hoạt động truyền thông trực tuyến để quảng bá mạnh mẽ giá trị văn hóa – ẩm thực Việt Nam tới công chúng.

Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục đồng hành để chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp, góp phần thúc đẩy du lịch thông qua những trải nghiệm hấp dẫn về ẩm thực, đưa hình ảnh du lịch Việt Nam đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế”.

Ông Trần Duy Vũ, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm công ty Nestlé Việt Nam (Ảnh: TITC)

Ông Trần Duy Vũ, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm công ty Nestlé Việt Nam, cho biết:“Nhãn hàng MAGGI không chỉ đồng hành cùng mọi bữa ăn Việt mà còn mong muốn góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch ẩm thực Việt Nam, lan tỏa những giá trị tích cực thông qua món ăn, nguyên liệu địa phương phong phú. Giai đoạn đầu của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” hợp tác với Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã mang đến những kết quả rất tích cực và nhãn hàng MAGGI sẽ tiếp tục hoạt động hợp tác chiến lược trong năm 2024 để chung tay quảng bá du lịch ẩm thực với chủ đề “Khai Phá Nguyên Liệu Vàng, Vang Danh Ẩm Thực Việt”. Chuỗi hoạt động năm nay sẽ có nhiều điểm nhấn sáng tạo để kêu gọi sự đóng góp và làm giàu bản đồ ẩm thực trực tuyến, từ đó đưa bản sắc ẩm thực Việt đến với người dân cả nước và thế giới, thúc đẩy tiềm năng du lịch của các tỉnh thành, định vị Việt Nam là một điểm đến đầy sắc màu và độc đáo trên bản đồ du lịch và ẩm thực thế giới”.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết: Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng phát triển du lịch với những giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người, trong đó ẩm thực là một trong những giá trị nổi bật nhất. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển, qua đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. 

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại chương trình (Ảnh: TITC)

Ẩm thực luôn là nội dung được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chú trọng giới thiệu trong các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam, Tuần/Ngày Văn hóa – Du lịch Việt Nam ở nước ngoài, cũng như trong các cuộc gặp gỡ, làm việc với các đối tác quốc tế. Công tác truyền thông quảng bá du lịch ẩm thực được đẩy mạnh trên các nền tảng số như website, mạng xã hội. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng thường xuyên đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực có sức hút; tổ chức các chương trình tập huấn, cuộc thi nâng cao kỹ năng nghề bếp trong ngành. 

Tháng 6 vừa qua, cẩm nang về ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide lần thứ hai tổ chức lễ vinh danh các địa điểm ẩm thực đáng trải nghiệm tại Việt Nam. Cùng với đó, nhiều tạp chí du lịch, hãng truyền thông quốc tế thường xuyên ca ngợi các món ăn hấp dẫn của Việt Nam như Phở, Bánh mì, Bún chả, Bún bò Huế, Mì Quảng, Bánh xèo, Bánh cuốn… Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và sức lan tỏa trên toàn cầu, được đông đảo du khách và bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới. 

Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh, ngành du lịch đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp và trên đà phục hồi mạnh mẽ. Nghị quyết 82 của Chính phủ, Chỉ thị 08 của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững đã đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch.

Trong bối cảnh đó, sự thành công của Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch – một đơn vị đầu mối về truyền thông và chuyển đổi số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với Nhãn hàng MAGGI, Nestlé Việt Nam – một thương hiệu toàn cầu trong lĩnh vực ẩm thực, đã đóng góp vào việc lan tỏa ngày càng rộng rãi giá trị đặc sắc của ẩm thực Việt Nam đến với người dân, du khách trong và ngoài nước.

Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc bày tỏ tin tưởng rằng Chương trình hợp tác năm 2024 của hai bên sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, mang lại giá trị thiết thực cho ngành du lịch, qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam ký kết chương trình hợp tác năm 2024 (Ảnh: TITC)

Chương trình hợp tác năm 2024 với chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt” cũng sẽ mang tới cho công chúng những trải nghiệm thực tế về nguyên liệu địa phương và món ăn đặc trưng qua chuỗi hoạt động kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực nhằm hướng đến quảng bá nền ẩm thực phong phú của Việt Nam tới du khách, góp phần củng cố thương hiệu du lịch ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

Một hoạt động quan trọng của chương trình là tiếp tục nâng cấp nền tảng bản đồ ẩm thực trực tuyến phiên bản 2.0 với giao diện và nhiều tính năng mới, hứa hẹn sẽ trở thành một kho dữ liệu ẩm thực liên tục cập nhật số lượng và thông tin về nguyên liệu, công thức món ăn được đóng góp bởi chính người dân địa phương. Với việc tham gia và trải nghiệm bản đồ trực tuyến phiên bản mới này, công chúng vừa góp phần quảng bá những nguyên liệu và công thức chế biến độc đáo của địa phương, vừa có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm món ăn đặc sản của các vùng miền trên khắp cả nước, từ đó thấu hiểu và trân quý giá trị của sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực Việt.

Trong chương trình họp báo, Ban tổ chức đã dành thời gian giao lưu, trao đổi với các phóng viên báo chí về mục tiêu, định hướng và nội dung hợp tác của chương trình trong năm 2024; phương hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch ẩm thực của Việt Nam; các cách làm mới mẻ trong truyền thông, quảng bá du lịch ẩm thực mang lại sự lan tỏa rộng rãi hơn trong cộng đồng…

Một số hình ảnh tại chương trình:

Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) trao đổi với phóng viên báo chí (Ảnh: TITC)

Ông Trần Duy Vũ, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm Nestlé Việt Nam trao đổi với phóng viên báo chí (Ảnh: TITC)

Chương trình có sự góp mặt của nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực Ninh Tito 

Trung tâm Thông tin du lịch