Bắc Kạn: Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch
Du khách quốc tế đến với Bắc Kạn chủ yếu nhờ tìm kiếm thông tin trên các phần mềm ứng dụng công nghệ
Khác với mô hình truyền thống, hoạt động kinh doanh du lịch thời kỳ 4.0 dành sự tập trung nhiều hơn vào khách hàng và theo mô hình chuỗi giá trị số. Vì vậy, để nâng cao trải nghiệm người dùng, mọi khâu trong chuỗi giá trị phải tốt, mọi liên kết trong chuỗi giá trị cũng cần phải chặt chẽ. Cần tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ theo mô hình một hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn kết các chủ thể chính trong ngành du lịch trên môi trường số, gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, điểm đến và khách du lịch.
Ngành du lịch Bắc Kạn đã và đang tiến hành chuyển đổi số, đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế số, triển khai thực hiện Đề án Du lịch thông minh. Khai trương vào tháng 11/2021, Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn địa chỉ: http://dulich.backan.gov.vn và http://tourism.backan.gov.vn có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp. Khách du lịch chỉ cần truy cập vào địa chỉ trên là có thể dễ dàng tương tác trên máy tính và smartphone để tìm thông tin về du lịch Bắc Kạn như một cẩm nang vô cùng tiện lợi. Nhờ tích hợp bản đồ số du lịch và thông tin vị trí, du khách có thể chủ động lập và khám phá hành trình của mình trong suốt chuyến đi, từ tra cứu các thông tin du lịch cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, xe buýt, xe khách tới việc kết nối du khách với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, văn hóa, thể thao, giải trí… Ứng dụng du lịch thông minh mang tính tương tác cao có thể thu thập phản ánh của du khách gửi về cho chính quyền và cơ quan quản lý; có trợ lý du lịch ảo tăng trải nghiệm cho du khách. Ứng dụng còn có khả năng trang bị nhiều chức năng thông minh cho khách du lịch trên thiết bị di động như: Tìm kiếm bằng giọng nói, dịch chuyển đổi ngôn ngữ, tra cứu thời tiết, tỷ giá, tích hợp ảnh 360/3D, thực tại ảo VR, tham quan thực tại tăng cường AR. Khả năng kết nối mạng xã hội, chatbot… Hiện nay Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh đã có hơn 370.000 lượt truy cập, tương tác.
Cùng với Nhà nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp làm du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú… trong vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh du lịch đã góp phần nâng cao vị thế cũng như giá trị, hiệu quả ngành kinh tế này. Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và du lịch đã đem lại nhiều tiện ích cho ngành du lịch cũng như du khách, hướng tới một ngành kinh tế thông minh.
Anh Đổng Văn Hoán- chủ cơ sở lưu trú Ba Bể Green homestay là một trong những thanh niên năng động, nhạy bén ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch tại Ba Bể. Anh cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà việc kinh doanh du lịch của gia đình thuận lợi rất nhiều so với trước đây, kết nối được khách hàng ở khắp mọi nơi trong nước và quốc tế thông qua các ứng dụng như: Booking, angoda, expedia, facebook… Trên các trang web này, khách hàng có thể cập nhật toàn bộ thông tin về cơ sở lưu trú, đặt các tour, tuyến và đánh giá về chất lượng phục vụ. Bản thân chủ cơ sở cũng nắm bắt được những thông tin phản hồi để có điều chỉnh phù hợp, phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Để bắt nhịp với sự phát triển của thị trường du lịch thời công nghệ 4.0, một số nhiệm vụ khác ngành du lịch cần hoàn thiện đó là: Chuẩn hóa nội dung số giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn và phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh. Xây dựng thông tin tên đường, biển báo, di tích văn hóa lịch sử, địa bàn tỉnh. Xây dựng ứng dụng giám sát, cảnh báo an toàn, hỗ trợ khách du lịch trong những trường hợp cần sự trợ giúp, trường hợp khẩn cấp…
Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc và là xu thế tất yếu đối với ngành du lịch hiện nay. Để thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục xây dựng chương trình, đề án trình UBND tỉnh phê duyệt, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch, hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch trên nền tảng số./.
Phương Thảo
Nguồn: Báo Bắc Kạn – baobackan.com.vn