Sơn La: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch
Du khách trải nghiệm du lịch Mộc Châu 360°
Đối với du lịch Sơn La những năm qua, khoa học công nghệ đã và đang góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, kết nối điểm đến với các du khách trong và ngoài nước. Du khách dễ dàng tiếp cập các thông tin, địa điểm du lịch, khu vui chơi, giá cả dịch vụ… qua các ứng dụng phổ biến, như Google, Facebook, Zalo… Chỉ với những từ khóa “khách sạn tại Sơn La”, “kinh nghiệm du lịch Sơn La”, “địa điểm du lịch Sơn La”…, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn các loại hình, địa điểm du lịch phù hợp với nhu cầu.
Việc công bố ứng dụng thông minh trong hoạt động du lịch đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thông qua các buổi họp báo, tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp… Xây dựng cuốn sách du lịch thông minh giới thiệu tuyến du lịch, thông tin điểm đến du lịch thông qua quét mã QR được in trên các tài liệu ấn phẩm, giới thiệu tại các hội nghị, hội thảo và các chương trình hoạt động du lịch; tổ chức cho khách trải nghiệm, tham quan thực tế ảo 360o tại các hội thảo, hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm du lịch và các hoạt động truyền thông về du lịch… Đăng tải trên các website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng…
Tại Sơn La, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch đã đạt được một số kết quả, như: Hỗ trợ cung cấp thông tin và góp phần quảng bá du lịch thông qua các hệ thống website, cổng thông tin, trang thông tin điện tử, báo điện tử, Facebook, Zalo… Bên cạnh đó, các website cũng được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích đa dạng trên nền tảng web hỗ trợ các hoạt động du lịch, như: Bản đồ du lịch điện tử, chức năng đặt phòng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tư vấn trực tuyến, chăm sóc khách hàng trực tuyến, các chức năng quy đổi tiền tệ, dự báo thời tiết; các khu, điểm du lịch cũng chủ động tự xây dựng mã QR để khách du lịch có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin, điểm đến…
Du khách trải nghiệm tour du lịch ảo Mộc Châu
Cùng với đó là hình thành và phát triển phần mềm, tiện ích thông minh trong du lịch. Theo đó, cuối năm 2017, Tập đoàn VNPT và Tổng cục Du lịch đã ký thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến du khách thông qua dịch vụ, đồng thời, cung cấp các giải pháp về viễn thông – công nghệ thông tin cho các đơn vị để phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, tỉnh Sơn La đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La. Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La do VNPT Sơn La phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch xây dựng có địa chỉ là http://mysonla.vn được khai trương từ ngày 11/1/2019, đây là hệ thống cung cấp các tính năng hỗ trợ cho du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý về các dịch vụ du lịch; quảng bá, tìm kiếm, chia sẻ thông tin dựa trên công nghệ 4.0. Ưu điểm nổi bật của http://mysonla.vn là nơi kết nối du khách, doanh nghiệp và nhà quản lý lĩnh vực du lịch.
Sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo và video 360o đã mang đến khái niệm mới cho ngành công nghiệp không khói: Tuyến du lịch ảo. Đây lần đầu tiên tại Tây Bắc, du lịch ảo đã được thực hiện bởi Ban quản lý khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Khác với website hoặc video thông thường, tại du lịch Mộc Châu 360o, người xem có thể trải nghiệm đi lại, tham quan, tương tác gần như thực tế với với địa danh đã số hóa trong môi trường 3D thông qua các sản phẩm công nghệ.
Vừa trải nghiệm du lịch Mộc Châu 360o, em Nguyễn Thanh Hải, tiểu khu 2, thị trấn Mộc Châu, chia sẻ: Ứng dụng trải nghiệm Mộc Châu qua thực tế ảo em thấy rất thú vị với bộ ảnh 3D sinh động hiện trên màn hình, tiếng nhạc vang lên êm dịu kèm theo lời thuyết minh hấp dẫn.
Đồng chí Trần Xuân Việt, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Sau giai đoạn bùng phát của đại dịch Covid-19, hiện nay, chuyển đổi số đang là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm hàng đầu trong ngành du lịch. Đây là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những ảnh hưởng sâu sắc của dịch bệnh Covid-19. Chuyển đổi số mang lại cơ hội cho ngành du lịch có thể phát triển bền vững hơn.
Để thực hiện những nhiệm vụ đó, ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tập trung phát triển một số nền tảng số căn bản của ngành du lịch, gồm có: Khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về du lịch; hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch Sơn La, liên kết quảng bá giữa các tỉnh, vùng, miền. Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế giải pháp, mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch. Đồng hành với phong trào khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch, thông qua việc tổ chức các cuộc thi, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp trẻ đóng góp các ý tưởng mới mẻ cho phát triển du lịch.
Với chương trình, kế hoạch phát triển và mở rộng ứng dụng giải pháp công nghệ trong lĩnh vực du lịch đang được triển khai thực hiện từng bước đáp ứng được mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, đó là: “Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển ngành du lịch; bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…”, góp phần xây dựng nền tảng số về quản trị và kinh doanh du lịch của tỉnh ngày càng ưu việt về công nghệ, đầy đủ tính năng và được triển khai sâu rộng.
Phong Lưu
Báo Sơn La – baosonla.org.vn